THÔNG TIN TRUYỀN THANH 2011

• Ngày viết bài: 20/12/2011 - Lượt xem thứ 710

   Chuyên mục truyền thanh - Tuần 199 (17/10 – 23/10/2011)

I. KHOA HỌC VÀ CUỘC SỐNG

Kính thưa quý vị và các bạn!

Chuyên mục “Khoa học và cuộc sống” tuần này, chúng tôi xin gởi đến quý vị và các bạn bài viết “30 phút vàng mỗi ngày” của Hồng Dương được trích từ tạp chí Thế giới Phụ nữ.

Không cần nhiều thời gian, không bao giờ là muộn, hãy dành “30 phút vàng” mỗi ngày cho hoạt động thể lực. Đó là lời khuyên của các chuyên gia sức khoẻ và là sự lựa chọn thông minh cho bạn.

Bạn nên nhớ, hoạt động thể lực không đơn giản chỉ là những bài tập thể dục mà bao gồm các hoạt động cơ thể như đi bộ, lên xuống cầu thang, đánh cầu lông, khiêu vũ, bơi lội hay dọn dẹp phòng ở, giặt giũ, làm vườn và làm bếp… để cho cơ thể tiêu hao năng lượng. Các hoạt động thể lực vừa và nhanh, duy trì đều đặn là một trong những phương pháp đơn giản nhất để nâng cao sức khoẻ con người. Nó có thể giúp phòng và chống bệnh mạch vành, bệnh tiểu đường, bệnh béo phì và loãng xương. Hoạt động thể lực làm tăng sức khoẻ cho cơ bắp, có tác dụng làm giảm nhẹ căng thẳng, giảm huyết áp và lượng cholesterol trong máu, giúp bạn tránh nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư kết tràng.

Với lứa tuổi thanh thiếu niên, thường xuyên luyện tập sẽ thúc đẩy quá trình phát triển cơ thể, giúp bạn tự tin và luôn có cảm giác thành đạt. Đối với người già, dù đã có thói quen tập luyện ngay từ thời trẻ hay về sau mới tập thì họ cũng đều thấy sự luyện tập vô cùng bổ ích. Điều này rất quan trọng đối với việc nâng cao, duy trì chất lượng cuộc sống và khả năng tự chủ cho người già.

Ít hoạt động thể lực là nguyên nhân tiềm tàng dẫn đến thương tật, bệnh tật. Cơ thể ít vận động sẽ làm cho các căn bệnh mạch vành, tiểu đường, béo phì, ung thư kết tràng, cao huyết áp, loãng xương và stress tăng rõ rệt. Một số thành phố lớn của các nước đang phát triển, do mật độ dân số đông, nhiều người phải sống chật chội trong điều kiện kinh tế khó khăn, ô nhiễm môi trường và thiếu các điểm vui chơi, giải trí và rèn luyện sức khoẻ. Bởi thế, họ “giết” thời gian bằng cách xem tivi và nghiền internet. Thêm vào đó là chế độ ăn uống không hợp lý nên ngày càng có nhiều người mắc chứng béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Hoạt động thể lực khoa học sẽ giúp bạn khoẻ khoắn, yêu đời và biết cân bằng hơn với những niềm vui, nỗi buồn, sự căng thẳng, mệt mỏi, lo âu trong công việc và cuộc sống đời thường. Lời khuyên của chuyên gia sức khoẻ là: Hãy dành “30 phút vàng” mỗi ngày để hoạt động cơ thể, bởi điều này hữu ích cho sức khoẻ hơn bất kỳ một thứ thuốc quý hiếm nào.

II. GIỚI THIỆU SÁCH

Trong chuyên mục giới thiệu sách tuần này, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn 02 quyển sách :

- Phụ nữ Việt Nam trong di sản văn hoá dân tộc

- Những món ăn thích hợp của mọi gia đình

PHỤ NỮ VIỆT NAM TRONG DI SẢN VĂN HÓA DÂN TỘC

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao vai trò của người phụ nữ trong xã hội. Người từng nói: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

Nhân kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10, Thư viện TP. Cần Thơ giới thiệu quyển sách “Phụ nữ Việt Nam trong di sản văn hóa dân tộc” do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia ấn hành năm 2011. Quyển sách tập hợp 25 bài viết, bài tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học được tuyển chọn tại Hội thảo khoa học chủ đề: “Phụ nữ Việt Nam trong di sản văn hoá dân tộc” tổ chức vào tháng 2/2010 tại Huế.

Với độ dày 427 trang, các bài viết được bố cục thành hai phần chính:

Phần thứ nhất trình bày vai trò của phụ nữ trong lịch sử Việt Nam. Nêu bật ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, khẳng định những đóng góp to lớn của phụ nữ trong từng giai đoạn lịch sử của dân tộc: Từ thời kỳ cổ trung đại; thời kỳ đấu tranh mở mang bờ cõi, thời kỳ Tây Sơn – Nguyễn Huệ; thời kỳ đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; cho đến thời kỳ đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.

Phần thứ hai tập họp các bài nghiên cứu xoay quanh vấn đề “Phụ nữ với di sản văn hoá”. Thông qua các di vật khảo cổ học, nghi lễ thờ cúng, tác phẩm văn học,… Các bài viết đã phân tích, đánh giá và ghi nhận sự đóng góp của người phụ nữ với di sản văn hoá của dân tộc trên nhiều lĩnh vực: Văn hoá, giáo dục, nghệ thuật, đời sống tâm linh. Ngoài ra sách còn có phần phụ lục giới thiệu danh sách 168 nữ anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 74 nữ anh hùng lao động qua các thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ (1945 – 1975) và thời kỳ đổi mới (1975 – 2005)

Đọc quyển sách “Phụ nữ Việt Nam trong di sản văn hóa dân tộc” để chúng ta càng thêm trân trọng sự cống hiến to lớn của các thế hệ phụ nữ Việt Nam trong lịch sử dân tộc. Quyển sách cũng là những ghi nhận khích lệ các thế hệ tiếp nối giữ gìn và phát huy những đức tính, phẩm chất truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Xin trân trọng giới thiệu quyển sách đến quý vị và các bạn. Sách hiện đang phục vụ bạn đọc tại Thư viện TP. Cần Thơ.

NHỮNG MÓN ĂN THÍCH HỢP CỦA MỌI GIA ĐÌNH

Đối với người phụ nữ, việc tự mình đi chợ mua thức ăn và chế biến những món ăn ngon cho gia đình là một niềm hạnh phúc giản dị. Những món ăn tự chế biến không chỉ vừa đảm bảo chất liệu, đảm bảo vệ sinh mà còn tạo ra không khí ấm cúng, vui vẻ cho gia đình. Quyển sách “Những món ăn thích hợp của mọi gia đình” do nhà xuất bản Lao động ấn hành sẽ giúp người nữ nội trợ thiết kế được những bữa ăn chất lượng cho gia đình mình.

Qua 379 trang sách, tác giả Nguyễn Khắc Khoái lần lượt giới thiệu đến người đọc những món ăn hàng ngày với chất liệu và cách chế biến bình dân nhưng vẫn đảm bảo cho sức khỏe như hướng dẫn chế biến các món thủy hải sản: rau cần om cá chép, cá chim trắng kho, mực xào cần tây, v.v.... Đây là những món thủy sản chứa nhiều axít béo không bảo hòa có lợi cho sức khỏe.

Các món ăn bổ dưỡng chế biến từ đậu nành hay còn gọi là tàu hũ như: tàu hũ hấp, nấm rơm nấu đậu, đậu hầm thịt, canh lươn nấu đậu, thịt bò nấu tàu hũ. Đây là những món dễ chế biến, đặc biệt thích hợp với người già, phụ nữ, trẻ em.

Đặc biệt, Các loại trứng, thịt gia cầm cũng là nguồn thực phẩm quan trọng cho bữa ăn thường ngày của mọi gia đình. Qua những món sách hướng dẫn như: bắp xào trứng, trứng thịt bằm, gà nấu nấm, vịt rim gừng.... chị em nội trợ sẽ có thêm nhiều lựa chọn cho thực đơn gia đình.

Các món ăn từ thịt được tác giả hướng dẫn chế biến những món bổ dưỡng phù hợp trong bữa ăn gia đình như: thịt xào cải chua, cà dồn thịt chiên, thịt nướng, v.v... Tuy nhiên tác giả cũng lưu ý tuy thịt có ích cho sức khỏe con người, nhưng không phải càng ăn nhiều càng tốt. Nếu ăn quá nhiều thịt sẽ làm giảm sức miễn dịch của cơ thể, giảm sức đề kháng đối với bệnh tật.

Phần cuối quyển sách giới thiệu cách thức chế biến những món rau củ quả chứa nhiều vitamin, chất xơ và muối vô cơ tốt cho sức khỏe như: rau cần xào nấm, đậu rồng xào tỏi, rau trộn chua ngọt, canh rau cần cam thảo,...

Với 545 món ăn bổ dưỡng được trình bày trong quyển sách “Những món ăn thích hợp của mọi gia đình” sẽ là một cẩm nang thiết thực giúp chị em nội trợ có thể lựa chọn những món thích hợp cho gia đình mình. Xin trân trọng giới thiệu đến quý vị và các bạn.

III. CHUYÊN ĐỀ VỀ THANH NIÊN

Các bạn thân mến!

Bạn có thường xuyên phải đối mặt với những câu hỏi sau: Tại sao cuộc sống của mình chật vật vậy, luôn thiếu trước hụt sau? Tại sao mình mới lãnh lương mà đã hết tiền tiêu rồi? Sao thời gian đến lần lãnh lương tiếp theo lâu thế? Mình muốn tiết kiệm mà làm hoài không được? Để giải đáp cho những câu hỏi trên, có chung 1 câu trả lời: Hãy tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu không cần thiết! Chuyên mục về thanh niên tuần này xin gởi đến quý vị và các bạn bài viết “Thoát khỏi cảnh thiếu trước hụt sau” của Vũ Toàn được trích từ tạp chí Thanh niên.

Các lý do có thể khiến bạn không thực hiện đúng việc cắt giảm chi tiêu bất hợp lý

1. Đặt mục tiêu quá cao: Đầu tháng, bạn hừng hực khí thế đặt chỉ tiêu cắt giảm đến 40% chi tiêu hàng tháng của mình, sau đó dần dần bạn sẽ thấy rằng mình không thực hiện được việc đó. Từ đấy trở đi, bạn sẽ không chấp hành nghiêm chỉnh việc tiết kiệm này nữa.

2. Đặt mục tiêu không cụ thể: Bạn chỉ đặt mục tiêu chung chung là tiết kiệm được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Không đề ra mục tiêu cụ thể sẽ làm cho bạn không thực hiện nghiêm chỉnh và làm giảm hiệu quả.

3. Lười ghi chép lại các chi tiêu trong ngày: Khi bạn không cập nhật thường xuyên những khoản chi tiêu trong ngày sẽ khó nắm bắt được tình hình tài chính và cản trở việc thực hiện kế hoạch tiết kiệm của mình.

4. Không quản lý dòng tiền: Điều này sẽ dẫn đến tình trạng cuộc sống bạn khó khăn đôi khi phải lựa chọn giữa thực hiện tiết kiệm và những việc quan trọng phải chi tiêu tại một thời điểm nào đó.

Làm sao để có thể vượt qua những khó khăn trên?

Đầu tiên, bạn phải thống kê được mức chi tiêu hàng tháng hiện nay của mình và luôn cập nhật chúng trong suốt quá trình thực hiện cắt giảm chi tiêu.

Bạn phải đánh giá được xu hướng chi tiêu của mình như thế nào, bao nhiêu % hàng tiêu dùng thiết yếu, bao nhiêu % ăn uống ngoài, % cho hàng hoá và dịch vụ xa xỉ… Từ đó có thể xác định được khu vực nào nên cắt giảm và khoảng bao nhiêu % là khả thi.

Đặt mục tiêu cụ thể và vừa sức để bạn có thể đảm bảo cuộc sống hiện tại và dần dần thay đổi theo hướng tốt hơn. Mỗi lần bạn chỉ nên đặt mục tiêu cắt giảm 10% chi tiêu bình thường của mình.

Chia làm nhiều giai đoạn phấn đấu nhỏ. Mỗi giai đoạn cắt giảm khoảng 10% tổng chi phí lúc ban đầu. Sau khi đạt được, đặt mục tiêu tiếp theo khoảng 10% của mức chi tiêu mới. Dần dần như thế, bạn có thể đạt được mức độ chi tiêu mình mong muốn.

Kiểm soát dòng tiền để việc cắt giảm chi tiêu sẽ không làm xáo trộn cuộc sống của bạn. Điều này sẽ đem lại cho bạn sự thoải mái trong việc thực hiện cắt giảm chi tiêu, giúp bạn mau chóng thành công hơn. Bạn cần đánh giá nguồn thu của mình sẽ diễn ra vào lúc nào và dàn trải chi tiêu một cách hợp lý để bạn có thể chi tiêu như kế hoạch và không bị gián đoạn.

Cuối cùng hãy xây dựng tiết kiệm thành một thói quen của bạn trong mọi tình huống. Luôn tìm kiếm hay mua hàng với mức giá tốt nhất, hãy trả giá, mặc dù khoản tiết kiệm đó nhỏ nhưng nhiều lần như vậy, bạn sẽ thấy mình dành ra được một khoản đáng kể.

IV. GIẢI TRÍ

Kính thưa quý vị và các bạn!

Kết thúc chương trình hôm nay, xin gởi đến quý vị và các bạn bài hát “Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm”, sáng tác Trần Hoàn.


Tuan_199.doc

         Các bài khác »
  1. Chuyên mục truyền thanh - Tuần 208 (19/12 – 25/12/2011) ( Ngày viết bài: 20/12/2011 - Ngày xem gần nhất: 22/07/2019 - Số lượt xem: 1166 )
  2. Chuyên mục truyền thanh - Tuần 207 (12/12 – 18/12/2011) ( Ngày viết bài: 20/12/2011 - Ngày xem gần nhất: 22/07/2019 - Số lượt xem: 1170 )
  3. Chuyên mục truyền thanh - Tuần 206 (05/12 – 11/12/2011) ( Ngày viết bài: 20/12/2011 - Ngày xem gần nhất: 19/07/2019 - Số lượt xem: 1081 )
  4. Chuyên mục truyền thanh - Tuần 205 (28/11 – 04/12/2011) ( Ngày viết bài: 20/12/2011 - Ngày xem gần nhất: 22/07/2019 - Số lượt xem: 1107 )
  5. Chuyên mục truyền thanh - Tuần 204 (21/11 – 27/11/2011) ( Ngày viết bài: 20/12/2011 - Ngày xem gần nhất: 22/07/2019 - Số lượt xem: 927 )
  6. Chuyên mục truyền thanh - Tuần 203 (14/11 – 20/11/2011) ( Ngày viết bài: 20/12/2011 - Ngày xem gần nhất: 22/07/2019 - Số lượt xem: 793 )
  7. Chuyên mục truyền thanh - Tuần 202 (07/11 – 13/11/2011) ( Ngày viết bài: 20/12/2011 - Ngày xem gần nhất: 22/07/2019 - Số lượt xem: 762 )
  8. Chuyên mục truyền thanh - Tuần 201 (31/10 – 06/11/2011) ( Ngày viết bài: 20/12/2011 - Ngày xem gần nhất: 22/07/2019 - Số lượt xem: 709 )
  9. Chuyên mục truyền thanh - Tuần 200 (24/10 – 30/10/2011) ( Ngày viết bài: 20/12/2011 - Ngày xem gần nhất: 22/07/2019 - Số lượt xem: 718 )
  10. Chuyên mục truyền thanh - Tuần 198 (10/10 – 16/10/2011) ( Ngày viết bài: 20/12/2011 - Ngày xem gần nhất: 16/07/2019 - Số lượt xem: 383 )


Bạn đang xem trang 1 / 5
SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA
THÔNG BÁO MỚI

LƯỢT TRUY CẬP

THƯ VIỆN TP. CẦN THƠ - SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO & DU LỊCH TP. CẦN THƠ


+ Địa chỉ: Số 01 Phan Đình Phùng, P. Tân An, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

+ Điện thoại: 0292.3820967 - Fax: 0292.3820601 - Email: thuviencantho@gmail.com

+ Chịu trách nhiệm nội dung: Phan Thị Thùy Giang, Giám đốc Thư viện TP. Cần Thơ

+ Thiết kế và chịu trách nhiệm kỹ thuật: Phòng CNTT - Thư viện TP. Cần Thơ

+ Chú ý: Trang thông tin điện tử hiển thị tốt nhất trong trình duyệt Google Chrome với độ phân giải màn hình 1024 x 768

+ Ngày cập nhật 22/12/2017