THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://thuviencantho.vn


Phát huy vai trò của văn hoá sinh thái trong phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay / Dương Thị Hương. - H. : Thông tin và Truyền thông, 2021. - 250tr.; 21cm

Phát huy vai trò của văn hoá sinh thái trong phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay / Dương Thị Hương. - H. : Thông tin và Truyền thông, 2021. - 250tr.; 21cm
Văn hóa sinh thái được hiểu là biểu hiện của mối quan hệ giữa con người và tự nhiên trong quá trình con người thực hiện các hoạt động thực tiễn. Nó được biểu hiện thông qua việc nhận thức vị trí, vai trò của tự nhiên trong hoạt động thực tiễn của sáng tạo ra các giá trị phục vụ nhu cầu vật chất và tinh thần của con người.

Con người và thiên nhiên muốn cùng sinh tồn bắt buộc phải xác lập mối quan hệ hài hòa, tôn trọng sinh thái, coi sự khôi phục thiên nhiên và phát triển sinh thái là một bộ phận quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Trong mối quan hệ giữa con người và tự nhiên, con người không chỉ cần chân thành, hòa hợp, hiểu lẫn nhau trong đời sống xã hội mà còn phải có trình độ văn hóa sinh thái cao thể hiện thông qua tình yêu, hành động thiết thực trong bảo vệ môi trường sinh thái, có văn hóa ứng xử với môi trường sinh thái như người bạn trong xu hướng đồng tiến hóa của mình. 

Năm 2021, thực hiện nhiệm vụ thuộc “Chương trình truyền thông về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia” do Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông giao; Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với TS. Dương Thị Hương và các chuyên gia xuất bản cuốn sách “Phát huy vai trò của văn hoá sinh thái trong phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay”

Sách dày 250 trang, nội dung gồm 3 chương làm rõ vấn đề lý luận về văn hoá sinh thái, vai trò của văn hoá sinh thái đối với phát triển bền vững. Nghiên cứu đánh giá thực trạng về vai trò của văn hoá sinh thái trong phát triển bền vững. Trên cơ sở đó đề xuất một số nhóm giải pháp phát huy vai trò của văn hoá sinh thái góp phần tạo động lực cho sự phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay. 

Thông qua nghiên cứu có thể thấy, vấn đề môi trường trong thời đại ngày nay ngày càng trở nên quan trọng, bởi thực trạng cạn kiệt, suy thái, biến đổi của môi sinh đang tác động rất lớn tới chất lượng cuộc sống và sự phát triển bền lâu của toàn nhân loại. Sự cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm, suy thoái môi trường nguyên nhân không phải là vấn đề sinh học thuần túy mà chính là biểu hiện của trình độ văn hóa sinh thái của con người còn nhiều hạn chế. Vấn đề cốt lõi là ý thức của con người về vai trò, tầm quan trọng của thiên nhiên đối với sự sống, là mức độ ưa chuộng của con người đối với thiên nhiên, cũng như cái cách mà con người ứng xử với thiên nhiên trong quá trình sống… Giải pháp hữu hiệu nhằm cải biến môi trường và làm cho nó ngày càng trở nên hoàn thiện hơn, hài hòa trong xu hướng phát triển kinh tế - xã hội hướng tới hiện đại, văn minh và tiến bộ được tìm thấy trong văn hóa, lối sống sinh thái của con người. Vì thế văn hóa sinh thái có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững. Trong đó, tôn trọng môi trường sinh thái, phát triển hài hòa với môi trường sinh thái, ứng xử có văn hóa với môi trường sinh thái trở thành nguyên tắc tối thượng để con người được giải phóng một cách triệt để và hướng tới sự phát triển bền vững.

Quý vị và các bạn hãy tìm đọc quyển sách “Phát huy vai trò của văn hoá sinh thái trong phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay” để góp phần xanh hóa trong sản xuất, cũng như xây dựng lối sống sinh thái hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Sách được Thư viện thành phố Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
- Môn loại: 304.2 / PH110H
- Phòng đọc Tổng hợp: DV 61793
- Phòng Mượn: MA 26789-26790
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây