THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://thuviencantho.vn


Danh nhân y học Việt Nam / Lê Minh Quốc. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 1999. - 160tr.; 19cm. - (Kể chuyện danh nhân Việt Nam)

Danh nhân y học Việt Nam / Lê Minh Quốc. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 1999. - 160tr.; 19cm. - (Kể chuyện danh nhân Việt Nam)
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, bên cạnh những lĩnh vực khác, ông cha ta cũng đã chú ý phát triển về y học để phòng chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe. Trong quá trình đó, nền y học Việt Nam đã không ngừng phát triển bởi những thầy thuốc tài đức được nhân dân ghi nhớ công ơn và so sánh với mẹ hiền. 

Với truyền thống “uống nước, nhớ nguồn” nhằm tôn vinh những danh dân có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn sức khỏe cho nhân dân, năm 1999 Nxb. Trẻ đã xuất bản quyển sách Danh nhân y học Việt Nam do tác giả Lê Minh Quốc biên soạn.

Sách gồm 160 trang, giới thiệu về 10 danh y nổi tiếng của Việt Nam. Đó là Thánh Y Hải Thượng Lãn Ông - người đã phát huy chủ trương của Tuệ Tĩnh thiền sư “Nam dược trị Nam nhân” và để lại bộ sách giá trị lâu bền “Hải Thượng y tôn tâm lĩnh”, một bộ sách không chỉ chỉ dẫn cách phòng chữa bệnh cho đông đảo nhân dân lao động, mà còn vạch ra những vấn đề rất sâu sắc về tư tưởng, quan điểm, nội dung và phương pháp đáng nghiên cứu, đáng học tập cho các nhà y học và khoa học của nước ta hiện nay.

Tiếp đến là các danh y như Hoàng Đôn Hòa - thầy thuốc đời nhà Lê được nhân dân tôn thờ là “cứu người công đức khắp cõi bao la”; là Nguyễn Hữu Đạo - thầy thuốc cũng thời nhà Lê đã viết sách, làm thuốc góp công lớn phát triển nền y học nước nhà; là Quốc thủ danh y Trịnh Đình Ngoạn - người có công dựng Y miếu Thăng Long từ năm 1774; là thầy thuốc Nguyễn Tử Siêu đã dành hết cả cuộc đời cho mực tiêu “cứu nhân độ thế”.

Bên cạnh đó là tấm gương của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - người thầy thuốc đã có công chế tạo ra thuốc B.C.G chết để tiêm phòng bệnh lao. Là bác sĩ Nguyễn Khắc Viện - người đã hướng dẫn cho nhân dân thở đúng cách để phòng, trị bệnh theo phương pháp dưỡng sinh và là người sáng lập trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em. Là bác sĩ Hồ Đắc Di, Đỗ Xuân Hợp - ngoài nhiều công trình cống hiến quý báu cho nền y học nước nhà, còn là những giáo sư mẫu mực có công lớn đào tạo nhiều thế hệ thầy thuốc sau này. Là bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng đóng góp nhiều công trình y học và cũng là người đề ra phương pháp dưỡng sinh trong nhân dân, phát huy chặt chẽ Đông y và Tây trong công tác y tế trên mặt trận phòng chữa bệnh, sản xuất thuốc men, đào tạo cán bộ và nghiên cứu khoa học phục vụ nhân dân.

Trân trọng giới thiệu quyển sách Danh nhân y học Việt Nam đến quý bạn đọc.
Sách được Thư viện thành phố Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 610.92 / D107NH
▪ PHÒNG MƯỢN: ME.001718; ME.001719
▪ PHÒNG ĐỌC TỔNG HỢP: DV.027196

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây