THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://thuviencantho.vn


Nguyễn Văn Cừ - Nhà lãnh đạo xuất sắc, một tấm gương cộng sản mẫu mực. - H. : Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2012. - 855tr. : Ảnh; 24cm

Nguyễn Văn Cừ - Nhà lãnh đạo xuất sắc, một tấm gương cộng sản mẫu mực. - H. : Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2012. - 855tr. : Ảnh; 24cm
Đồng chí Nguyễn Văn Cừ (1912 -1941) - Tổng Bí thư trẻ tuổi nhất của Đảng ta, trưởng thành từ thực tiễn phong trào cách mạng trong nước. Cuộc đời Nguyễn Văn Cừ tuy ngắn ngủi, bị địch sát hại khi mới 29 tuổi, nhưng đồng chí đã để lại cho chúng ta một sự nghiệp cách mạng chói sáng của một Tổng Bí thư trẻ tuổi, chí lớn, tài cao, tận trung với nước, tận hiếu với dân.

Nhằm ghi nhớ những cống hiến xuất sắc của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc, năm 2012 Nxb. Quốc gia - Sự thật đã xuất bản quyển sách “Nguyễn Văn Cừ - Nhà lãnh đạo xuất sắc, một tấm gương cộng sản mẫu mực”

Sách dày 855 trang, tập hợp nguồn tư liệu phong phú, được chắt lọc và trình bày súc tích, sinh động thân thế, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, làm rõ những cống hiến xuất sắc của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc ta. 

Trong đó, có giai đoạn đầu năm 1938, Nguyễn Văn Cừ được Xứ ủy Bắc Kỳ cử vào Sài Gòn dự Hội nghị Trung ương và được Hội nghị bầu làm Tổng Bí thư của Đảng. Trên cương vị người lãnh đạo cao nhất của Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Cừ đã lặn lội vào Nam ra Bắc, vượt qua sự truy lùng gắt gao của địch, luôn có mặt ở những nơi sóng gió, chỉ đạo sát sao phong trào cách mạng, kịp thời uốn nắn những lệch lạc, sai lầm trong Đảng. Với tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm khắc, đồng chí đã đấu tranh không khoan nhượng với những biểu hiện cơ hội “tả” khuynh và hữu khuynh trong Đảng, đưa phong trào cách mạng phát triển đúng hướng. Tác phẩm “Tự chỉ trích” do đồng chí biên soạn là một tài liệu giáo dục chính trị - tư tưởng quan trọng cho cán bộ, đảng viên, đấu tranh trực diện với tư tưởng giáo điều “tả” khuynh và hữu khuynh, cải lương, thỏa hiệp, đả phá căn bệnh ích kỷ, hẹp hòi trong Đảng, là một đóng góp có giá trị vào kho tàng lý luận của Đảng ta.

Trước sự chuyển biến nhanh chóng của tình hình trong nước và thế giới do tác động của Chiến tranh thế giới thứ hai, tháng 11, năm 1939, Nguyễn Văn Cừ triệu tập Hội nghị Trung ương lần thứ sáu của Đảng, quyết định chuyển hướng chiến lược cách mạng, chủ trương thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất phản đế Đông Dương, đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu, mở ra một bước ngoặc quan trọng về chỉ đạo chiến lược của Đảng, đưa cách mạng Việt Nam trở về với quỹ đạo phát triển theo tư tưởng Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.

Giữa lúc cách mạng đang ở bước ngoặc lịch sử, đầy cam go, thử thách, Đảng cần những cán bộ tài trí, kiên định để đưa phong trào vượt qua ghềnh thác, thì đồng chí bị địch bắt tại Sài Gòn. Không lay chuyển được ý chí cách mạng của người cộng sản Nguyễn Văn Cừ, thực dân Pháp đã kết án tử hình đồng chí với tội danh “chủ trương bạo động” chống lại chính quyền thuộc địa, “chịu trách nhiệm tinh thần” về cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ. Ngày 26 -8-1941, đồng chí Nguyễn Văn Cừ và một số đồng chí lãnh đạo của Đảng đã bị thực dân Pháp xử bắn tại Hóc Môn - Gia Định.

Quyển sách “Nguyễn Văn Cừ - Nhà lãnh đạo xuất sắc, một tấm gương cộng sản mẫu mực” với gần 80 bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta về tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng của đồng chí Nguyễn Văn Cừ, một người cộng sản trẻ tuổi, tài cao đã phấn đấu và hy sinh trọn đời cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đây là tư liệu quý nhằm giáo dục các thế hệ sau tri ân các vị tiền bối cách mạng, noi gương phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của Đảng ta để đấu tranh gìn giữ và xây dựng đất nước ngày phát triển bền vững.

Trân trọng giới thiệu quyển sách đến quý bạn đọc.
Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 959.70442092 / NG527V;
▪ PHÒNG MƯỢN: MG.011087 

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây