THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://thuviencantho.vn


Trí thức Nam Bộ tiêu biểu từ cuối thế kỷ XIX đến 1975 / Biên soạn: Nguyễn Đình Thống, Hồ Sơn Diệp chủ biên, Huỳnh Trung Kiên.... - Tp. Hồ Chí Minh : Văn hoá Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh, 2018. - 399tr.; 24cm

Trí thức Nam Bộ tiêu biểu từ cuối thế kỷ XIX đến 1975 / Biên soạn: Nguyễn Đình Thống, Hồ Sơn Diệp chủ biên, Huỳnh Trung Kiên.... - Tp. Hồ Chí Minh : Văn hoá Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh, 2018. - 399tr.; 24cm
Trí thức, trong bất kỳ chế độ xã hội nào, ở mọi thời đại, đều là động lực phát triển, là thước đo văn minh, tiến bộ xã hội của dân tộc và thời đại.

Từ xa xưa, dân tộc ta đã đặt trí thức ở vị trí thứ nhất trong kết cấu “trí - nông - công - thương” của xã hội phong kiến. Nền tảng học vấn và phẩm chất đạo đức khiến cho người trí thức phong kiến có được sự tôn trọng của xã hội. Đức hiếu học được đề cao, nghề dạy học được xem trọng là minh chứng cho vai trò của trí thức thời phong kiến. 

Có thể thấy, trí thức Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, là tinh hoa của dân tộc trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Nam kỳ - Nam bộ, đất phương Nam “đi trước về sau” trong kháng chiến chống thực dân phương Tây, đội ngũ trí thức ra đời muộn hơn so với các vùng miền khác của đất nước, song tỏ ra kiên quyết trong đấu tranh và nhạy bén trước thời cuộc. Cá tính thoáng mở, năng động của dân Nam bộ là chất xúc tác để người trí thức đoạn tuyệt với cái cũ, nhạy bén trong lựa chọn, tiếp nhận cái mới, cái tiến bộ. Vùng đất Nam bộ trở thành nơi thu hút những trí thức nhạy cảm với thời cuộc, tìm kiếm con đường và môi trường dấn thân.

Quyển sách “Trí thức Nam Bộ tiêu biểu từ cuối thế kỷ XIX đến 1975” do Nguyễn Đình Thống và Hồ Sơn Diệp chủ biên cùng nhóm tác giả tham gia biên soạn là tài liệu phục dựng lại một phần trong đời sống sinh hoạt trí thức ở Nam bộ lúc bấy giờ.

Sách do Nxb. Văn hoá Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh xuất bản năm 2018 với 399 trang. Nội dung sách gồm hai phần tương ứng với hai giai đoạn lịch sử của dân tộc, lấy Cách mạng Tháng Tám năm 1945 làm mốc phân chia. Hơn 100 trí thức tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực (chính trị, văn hóa, giáo dục, kinh tế, khoa học, nghệ thuật…) được các tác giả tập hợp, giới thiệu về cuộc đời và những cống hiến, đóng góp quê hương đất nước. 

Trong đó, những nhân vật như Bùi Hữu Nghĩa, Nguyễn Đình Chiểu, Phan Văn Trị, Sương Nguyệt Ánh, Trương Duy Toản, Cao Văn Lầu, Nguyễn Anh Ninh, Trần Huy Liệu, Ca Văn Thỉnh, Đông Hồ, Trần Hữu Trang, Nguyễn Vĩnh Bảo, Huỳnh Trí Bá, Diệp Minh Châu, Huỳnh Tấn Phát, Trần Văn Khê, Nguyễn Sáng, Sơn Nam, Trịnh Công Sơn và nhiều nhân vật khác nữa đã có những cống hiến to lớn trong lĩnh vực văn học nghệ thuật của Nam Bộ, góp phần làm nên sự phát triển nền văn hóa, văn học nghệ thuật của Việt Nam. 

Sách cũng đề cập những đóng góp to lớn của trí thức Nam bộ trong một giai đoạn lịch sử 1945 - 1975) đã qua, từ đó nêu nhận định chung về trí thức Việt Nam hiện thời: "Cuộc kháng chiến chống xâm lược khốc liệt đã lùi vào quá khứ, để lại cho lực lượng trí thức Nam bộ niềm tự hào chính đáng về những cống hiến của mình trước khi bước vào một giai đoạn lịch sử mới, giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đầy khó khăn và thách thức. Hơn bao giờ hết, nhân dân đòi hỏi ở Đảng, Nhà nước năng lực quản lý, năng lực đào tạo, sử dụng lực lượng trí thức, cùng với chính sách “chiêu hiền đãi sĩ” hợp lý. Bên cạnh đó, nhân dân của đòi hỏi ở lực lượng trí thức Việt Nam nói chung và Nam bộ nói riêng thể hiện đầy đủ trí tuệ, phẩm chất, năng lực của mình để đóng góp xứng đáng và công cuộc xây dựng và phát triển đất nước".
 
Đọc quyển sách “Trí thức Nam Bộ tiêu biểu từ cuối thế kỷ XIX đến 1975” bạn đọc càng thấy rõ những công lao to lớn của tiền nhân, những người trí thức Việt Nam với lòng yêu nước thiết tha, ý thức dân tộc sâu sắc, dù ở đâu, làm gì, ở vị trí nào cũng vẫn đau đáu về sự hưng vong của đất nước và luôn sống với khát vọng cống hiến hết tiềm năng, trí tuệ và sức lực của mình cho dân cho nước. Họ là những nhân vật đã đi vào lịch sử để các thế hệ sau ngưỡng vọng noi theo những phẩm chất tốt đẹp.

Quý vị và các bạn hãy tìm đọc quyển sách tại Thư viện thành phố Cần Thơ với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 305.5095977 / TR300TH
▪ PHÒNG ĐỌC TỔNG HỢP: DL.019123

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây