THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://thuviencantho.vn


Tư vấn, phổ biến và áp dụng pháp luật: Dân sự (Phong tục tập quán và một số vấn đề sinh kế) / Kiều Thị Thuỳ Linh. - H. : Nxb. Hà Nội, 2021. - 110tr.; 21cm

Tư vấn, phổ biến và áp dụng pháp luật: Dân sự (Phong tục tập quán và một số vấn đề sinh kế) / Kiều Thị Thuỳ Linh. - H. : Nxb. Hà Nội, 2021. - 110tr.; 21cm
Phong tục, tập quán, luật tục trước hết phải khẳng định đó là nét văn hóa, là bản sắc, là bức tranh họa lên đầy đẩy các góc cạnh trong đời sống lao động, sản xuất, văn hóa của các dân tộc trên dải đát hình chữ S. Dưới góc độ pháp lý, phong tục, tâp quán, luật tục là nguồn cung cấp những thói quen ứng xử, những xử sự được khởi phát từ chính đời sống thực tiễn và được gọt giũa qua năm tháng để trở thành chuẩn mực xây dựng nên các quy phạm pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh.

Cuốn sách “Tư vấn, phổ biến và áp dụng pháp luật: Dân sự (Phong tục tập quán và một số vấn đề sinh kế)” do Kiều Thị Thuỳ Linh biên soạn, nhà xuất bản Hà Nội xuất bản năm 2021, giới thiệu đến bạn đọc 40 câu hỏi đáp về áp dụng phong tục tập quán và các vấn đề sinh kế khác.

 Đây là những nội dung về tập quán được pháp luậtt thừa nhận với tư cách là một nguồn quan trọng trong giải quyết các tranh chấp phát sinh. Thông qua các tình huống, câu hỏi, tác giả muốn giới thiệu những khía cạnh lý luận, làm rõ các điều kiện pháp luật đặt ra để áp dụng tập quán cũng như cho thấy vai trò tập quan trong quá trình giải quyết các tranh chấp của đời sống con người, đặc biệt những tranh chấp dân sự phát sinh trong đời sống hàng ngày. Đồng thời tác giả cũng đưa ra các khía cạnh để đối sánh giữa tập quán với phong tục, luật tục, thói quen ứng xử.

Có thể thấy, tại Điều 5 Bộ luật Dân sự năm 2015. Tập quán được định nghĩa: “là quy tắc xử sự có nội dung rõ ràng để xác định quyền, nghĩa vụ của cá nhân, pháp nhân trong quan hệ dân sự cụ thể, được hình thành và lặp đi lặp lại nhiều lần trong một thời gian dài, được thừa nhận và áp dụng rộng rãi  trong một vùng, miền, dân tộc, cộng đồng dân cư và trong một lĩnh vực dân sự”. 

Thực tế, tập quán đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống hàng ngày, đặc biệt khi xác lập hay thực hiện các quan hệ dân sự, khi có tập quán phù hợp với điều kiện và nhận thức trong xã hội văn minh thì nên ưu tiên áp dụng tập quán, vì bản thân nó đã được cộng đồng thừa nhận và có thói quen áp dụng.

Các bạn hãy tìm đọc quyển sách “Tư vấn, phổ biến và áp dụng pháp luật: Dân sự (Phong tục tập quán và một số vấn đề sinh kế)” để nắm rõ những nội dung chi tiết được sách đề cập.

Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 349.597 / T550V
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.060316
▪ PHÒNG MƯỢN: MA.025122; MA.025123
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây