THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://thuviencantho.vn


Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và cấp độ rủi ro thiên tai / Nguyễn Đình Đáp, Nguyễn Tự Nam. - H. : Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam, 2021. - 199tr.; 21cm

Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và cấp độ rủi ro thiên tai / Nguyễn Đình Đáp, Nguyễn Tự Nam. - H. : Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam, 2021. - 199tr.; 21cm
Việt Nam với vị trí địa lý và điều kiện địa hình đã tạo nên những đặc điểm khí hậu riêng biệt mà từ đó dẫn tới sự phân chia các loại hình thời tiết và thiên tai khác nhau, trong đó có một số loại hình thiên tai có khả năng gây nên những thiệt hại nghiêm trọng. Các loại hình thời tiết nguy hiểm hầu như xảy ra quanh năm và có thể dẫn tới các thiên tai điển hình theo mùa với những đặc điểm riêng của từng vùng. 

Những năm gần đây, do diễn biến bất thường của thời tiết, nhất là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cùng với tác động tiêu cực của quá trình phát triển kinh tế - xã hội và áp lực gia tăng về dân số, tình hình thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp. Với sự xuất hiện của hầu hết các loại hình thiên tai, trong đó có nhiều trận thiên tai xuất hiện liên tiếp trong năm, cường độ lớn, phạm vi rộng, trái quy luật và có xu thế gia tăng cả về mức độ nguy hiểm, tính cực đoan và chu kỳ lập lại, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường sinh thái.

Quyển “Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và cấp độ rủi ro thiên tai” là sách do Nhà nước đặt hàng Nxb. Tài nguyên Môi trường và Bản đồ Việt Nam phối hợp cùng các chuyên gia, các tác giả thực hiện.

 Sách gồm 4 chương trình bày các khái niệm cơ bản về thời tiết, khí hậu thiên tai, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm (bão, áp thấp nhiệt đới, xoáy thuận nhiệt đới, vòi rồng, mưa, mưa axit, không khí lạnh, rét đậm, rét hại, mưa đá, sương mù, sương muối, dông, mây dông, lốc, hạn hán, nắng nóng, gió nóng, gió Phơn, gió Lào, xâm nhập mặn, lũ, lụt, lũ quét, lũ ống và trượt lở đất), cấp độ rủi ro thiên tai và ứng phó với thời tiết, thiên tai nguy hiểm. Trong đó trình bày chi tiết các phương án ứng phó với từng loại thiên tai nêu trên,  những lưu ý khi xây dựng các phương án ứng phó này.

Cuối quyển sách là phần Phụ lục về dự báo, cảnh báo, truyền tin các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và cấp độ rủi ro thiên tai (Theo quyết định số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22 tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ).

Với nội dung thiết thực dễ hiểu, bao hàm nhiều kiến thức về những hiện tượng thiên nhiên và cách ứng phó phòng chống thiên tai, quyển sách “Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm và cấp độ rủi ro thiên tai” là tài liệu bổ ích dành cho những người làm công tác liên quan, cũng như mọi người nâng cao ý thức phòng chống thiên tai, góp phần giảm thiểu tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Các bạn hãy tìm đọc quyển sách tại Thư viện TP Cần thơ với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 363.34 / C101H
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.060738
▪ PHÒNG MƯỢN: MA.025459; MA.025460
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây