THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://thuviencantho.vn


Nhật kí những trái tim xanh đỏ : Những câu chuyện nghề y và chia sẻ kiến thức vì một trái tim khoẻ mạnh / Minh Thuỷ. - H. : Kim Đồng, 2022. - 170tr. : Minh hoạ; 21cm. 

Nhật kí những trái tim xanh đỏ : Những câu chuyện nghề y và chia sẻ kiến thức vì một trái tim khoẻ mạnh / Minh Thuỷ. - H. : Kim Đồng, 2022. - 170tr. : Minh hoạ; 21cm. 
Thông qua những câu chuyện làm nghề và chia sẻ kiến thức, quyển sách “Nhật kí những trái tim xanh đỏ’ của bác sĩ Minh Thủy chuyển đến bạn đọc thông điệp ý nghĩa: Lạc quan và hi vọng là liều thuốc bổ tinh thần. Tuân thủ điều trị là cần thiết để vượt qua bệnh tật. Hãy quan tâm và nâng niu sức khỏe trái tim. Bởi thế giới luôn cần thiết những trái tim khỏe mạnh để yêu thương nhau.

Người đọc sẽ không khỏi xúc động cùng bác sĩ trong câu chuyện “Chậu cây sống đời tươi mãi” khi nhớ về những kỷ niệm ấm áp với những bệnh nhân mình từng điều trị. Đó là những tình cảm trân quý trong cuộc đời này là động lực cho những điều tử tế mãi được nhân lên.

Trong “Cầu vồng sau mưa” là câu chuyện kể về bệnh nhân tim bẩm sinh tám tháng tuổi được điều trị kịp thời với kết quả tiến triển khả quan. Sau bao lo lắng, buồn phiền, bác sĩ và ba mẹ em bé đã nhìn thấy nụ cười ngây thơ của bệnh nhân nhỏ. Bác sĩ đã thốt lên: “Đâu đó trong cuộc đời này cũng sẽ có cầu vồng phải không con?”.

“Mạch vành hình tràng hạt” là câu chuyện về cô gái trẻ mà bác sĩ rất khâm phục tinh thần chiến đấu với bệnh tật của cô. Bác sĩ viết: “Em chính là người đã dạy tôi về sự lạc quan, về niềm tin bất tận vào những điều tốt đẹp trong cuộc đời này. Em vẫn mặc những chiếc váy đẹp, vẫn như nàng công chúa, đôi mắt trong veo, dù vết sẹo thành ngực có lớn hơn, có ngoằn ngoèo đi nữa…
Cuộc đời cho em nhiều thứ nhưng đồng thời bắt em phải chịu bệnh tật. Dẫu vậy, không gì có thể làm mất đi sự vui vẻ, tình cảm và lạc quan trong em.”.

Nói về tên sách “Nhật ký những trái tim xanh đỏ”, tác giả cho biết: “Khi giải thích với người bệnh tại khoa Tim mạch, tác giả thường dùng bút chì màu minh họa: Màu đỏ đại diện cho máu giàu oxy và màu xanh biểu thị cho máu nghèo oxy. Trăn trở lớn nhất của tác giả là những nhận định và quan quan niệm sai lầm về bệnh tim cũng như quá trình điều trị: Một bệnh nhân chủ quan khi xuất hiện đau ngực. Một ai đó không kiểm soát huyết áp, đường và mỡ. Một em bé than mệt và môi tím nhẹ nhưng ba mẹ không đưa đi khám. Có phụ huynh nghĩ “con mổ xong là xong” nên lơ là sau phẩu thuật…".

Có thể thấy, trong những câu chuyện kể, bác sĩ đã đề cập đến rất nhiều kiến thức y học, những lưu ý trong điều trị bệnh tim mạch để độc giả ghi nhớ. Hơn thế, đó còn là những bài học mà bác sĩ tự mình đúc kết để tiếp tục gắn bó với nghề.

Các bạn hãy tìm đọc quyển sách “Nhật kí những trái tim xanh đỏ” tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 616.1 / NH124K
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.061310
▪ PHÒNG MƯỢN: ME.008768; ME.008769
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây