THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://thuviencantho.vn


Giải mã Văn hoá Việt / Dương Văn Sáu. - H. : Khoa học Xã hội, 2022. - 342tr.; 24cm 

Giải mã Văn hoá Việt / Dương Văn Sáu. - H. : Khoa học Xã hội, 2022. - 342tr.; 24cm 
Với quan điểm: “Văn hóa là toàn bộ sáng tạo và tích lũy những thành quả của tri thức con người trong các mối quan hệ với tự nhiên và xã hội của mình. Nó được kết tinh và thể hiện thông qua những giá trị vật chất và tinh thần của các cá nhân và cộng đồng ở những không gian và thời gian xác định trong suốt tiến trình phát triển của lịch sử. Những giá trị đó luôn được bảo tồn, phát triển và truyền trao cho các thế hệ kế tiếp”; quyển sách “Giải mã Văn hoá Việt” của PGS.TS. Dương Văn Sáu sẽ góp phần trả lời cho câu hỏi: Ai? Cái gì? Ở đâu? Tạo sao? Như thế nào?... đối với sự hiện diện các hình tượng của văn hóa dân tộc trong những không gian và thời gian xác định. 

Sách do Nxb. Khoa học Xã hội xuất bản năm 2022, dày 342 trang trình bày những kết quả nghiên cứu được sắp xếp theo 6 phần:

Phần 1 “Thời gian và những con số” gồm các bài viết: Giải ảo về các con số; Đôi điều kiến giải về Rằm tháng Giêng; Lễ cầu mát vào mùa hè - mồng 1 tháng 4 âm lịch; Nhân ngày Đoan ngọ, nói chuyện tháng 5; Giải mã tháng 7 nhân tiết mưa ngâu; Trung thu: chữ và nghĩa; Câu chuyện cuối năm (Tháng Chạp - lệ tục; “Tháng củ mật”); Đằng sau câu chuyện Táo về trởi; Đôi điều về bàn thờ gia tiên ngày Tết.

Phần 2 giải mã những câu chuyện văn hóa - lịch sử như: Hình tượng lá cờ; Từ mục Nam Quan đến mũi Cà Mau; “Hùng Vương”: Danh xưng một thuở - biểu tượng muôn đời; Chữ “hòa” trong kế sách dựng nước và giữ nước của dân tộc; Cà sa tứ phục của nhà Phật; Nước và câu chuyện “thủy án” trước các di tích của người Việt. 

Phần 3 giải mã văn hóa địa danh của một số di tích ở Hà Nội, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Quảng Nam,…

Phần 4, phần 5 và phần 6 viết về hình tượng văn hóa trong kiến trúc truyền thống Việt và hình tượng linh vật, hình tượng cỏ cây trong đời sống văn hóa - tinh thần của người Việt. 

Theo tác giả: “Văn hóa là thuộc về Con người, gắn bó với Con người trên mọi không gian và thời gian trong dòng chảy của cuộc sống. Do vậy, Văn hóa cũng vô tận như sự vô tận của không gian và thời gian; đó là sự vô tận của đời sống con người. Nghiên cứu về Văn hóa là những nghiên cứu đầu tiên và sẽ là những nghiên cứu cuối cùng của con người về con người, chừng nào còn con người…”. Chính vì vậy, thông qua cách tiếp cận đa chiều với góc nhìn văn hóa - lịch sử để tạo nên sự xâu chuỗi, kết nối; giao thoa và tiếp biến văn hóa của cả truyền thống và hiện đại trong dòng chảy của cuộc sống đương đại; quyển sách “Giải mã Văn hoá Việt” là tài liệu góp phần giải thích cuộc sống; góp phần tạo dựng thế giới quan đa diện nhìn vào cuộc sống xã hội như nó vốn có để hiểu thêm cuộc sống quanh ta. Từ đó giúp nâng cao hiểu biết, góp phần thay đổi cách nhìn, cách suy nghĩ và hành động của mỗi người trước các sự vật - hiện tượng, trước các vấn đề của cuộc sống đương đại; tự tin vươn tới tương lai với quá khứ chứa đựng bề dày và chiều sâu văn hiến của dân tộc. 
 
Đây cũng là quyển sách giúp bổ sung tri thức, những hiểu biết cho các hướng dẫn viên du lịch về các hình tượng văn hóa vật thể và phi vật thể sẽ gặp trong các chương trình du lịch. Thông qua việc “giải mã văn hóa” các hình tượng văn hóa truyền thống, các hướng dẫn viên sẽ đem đến cho du khách sự “mới mẻ” trong cách tiếp cận những sự vật - hiện tượng truyền thống vốn có. Từ đó tạo ra ấn tượng và sự khác biệt để tạo nên tính hấp dẫn trong các chương trình du lịch văn hóa - lịch sử ở các địa phương. Đó chính là một trong những nội dung quan trong của Văn hóa Du lịch ở Việt Nam hôm nay. 

“Giải mã Văn hoá Việt” được Thư viện thành phố Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
- Môn loại: 306.09597 / GI-103M 
- Phòng Đọc: DL 20757
- Phòng Mượn: MA 26565-26566
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây