THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://thuviencantho.vn


Hải quốc từ chương : Tùng thư văn học Biển đảo Việt Nam / Trần Trọng Dương khảo chú. - H. : Khoa học Xã hội, 2022. - 1035tr.; 24cm

Hải quốc từ chương : Tùng thư văn học Biển đảo Việt Nam / Trần Trọng Dương khảo chú. - H. : Khoa học Xã hội, 2022. - 1035tr.; 24cm
“Biển Đông vạn dặm giang tay giữ
Đất Việt muôn năm vững trị bình”

                                              (Thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm, dịch thơ Nguyễn Khắc Mai)

“Hải quốc từ chương” là quyển sách tập hợp gần 350 tác phẩm văn học Hán Nôm thời trung - cận đại và gần 100 tác phẩm văn học dân gian (ca dao, tục ngữ, hò, vè) viết về lịch sử, phong tục, tập quán, sản vật địa phương, hải sản và những suy tư, tâm tình, những lời ăn tiếng nói mang hơi thở của biển cả. Sách Trần Trọng Dương khảo chú, nhà xuất bản Khoa học Xã hội xuất bản năm 2022. 

Đây được xem là thành tựu của giới nghiên cứu sử học, văn hóa học, dân tộc học, folklore học… trong việc sưu tầm, điền dã, nghiên cứu các tư liệu viết về biển đảo Việt Nam, đặc biệt là những tư liệu viết về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Với độ dày lên đến 1035 trang, quyển sách đã hệ thống hóa các tác phẩm văn học được viết bằng chữ Hán và chữ Nôm (bao gồm thi ca, tục ngữ, ca dao, hò vè, biền văn, văn tế, địa chí, bi kí, chính sử) phản ánh những tâm tư, tình cảm của người xưa về biển đảo Việt Nam. Sách sắp xếp các tác phẩm của người Việt theo tuyến tính lịch sử khoảng gần 100 năm từ triều Lý - Trần - Lê Sơ - Mạc - Lê trung hưng - Tây Sơn - Nguyễn đến đầu thế kỷ XX. Bên cạnh đó, sách giới thiệu 2 bài thơ thời Đường của Thẩm Thuyên Kỳ và Khương Công Phụ là người Ái Châu (Thanh Hóa), nhưng ông đỗ tiến sĩ và làm quan cho nhà Đường nên được xếp tác phẩm ở phần phụ lục. 

“Hải quốc từ chương” thực sự là nguồn thi liệu dồi dào cho biết về tư duy hướng biển của người Việt, đồng thời là nguồn sử liệu phong phú góp phần nghiên cứu về lịch sử và văn hóa biển đảo, nâng cao nhận thức giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Thư viện thành phố Cần Thơ trân trọng giới thiệu quyển sách đến quý bạn đọc. 
Các bạn hãy tìm đọc quyển sách với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 895.92208 / H103QU
▪ PHÒNG ĐỌC: DL.020810
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây