THƯ VIỆN THÀNH PHỐ CẦN THƠ - CANTHO PUBLIC LIBRARY

http://thuviencantho.vn


Tết Việt Nam xưa / Du Uyên dịch. - H. : Thế giới, 2020. - 195tr.; 24cm

Tết Việt Nam xưa / Du Uyên dịch. - H. : Thế giới, 2020. - 195tr.; 24cm
Là món quà Xuân dành tặng cho quý độc giả nhân dịp Tết đến, Xuân về. Mỗi bài viết trong cuốn sách “Tết Việt Nam xưa” là một bông hoa tươi thắm được nhóm tác giả lựa chọn kỹ lưỡng trong vườn Xuân của Tạp chí Đông Dương (Indochine) - một tạp chí với sự xuất hiện nhiều cây bút tầm cỡ Việt Nam và Pháp, là tài liệu quý cho nghiên cứu lịch sử và văn hóa Việt Nam.
Sách do Du Uyên dịch, Nxb. Thế giới xuất bản năm 2020 với 195 trang, được kết cấu 3 phần:

Phần 1 “Nghi lễ Tết” gồm các bài viết: Tết và thờ cúng gia tiên; Ông Tam Đa; Lễ nghinh xuân ở Huế; Đại lễ Nam Giao; Lễ tế đất trời tại kinh đô Huế; Lịch của người An Nam; Tâm lý ngày Tết.

Phần 2 “Phong tục Tết” viết về: Đêm Giao thừa; Tết ở làng quê; Qua cái nhìn của một người An Nam; Tết qua câu chuyện của những du khách và nhà truyền giáo người Âu (thế kỷ XVII và XVIII); Tết Việt Nam trong mắt sử gia Georges Pisier. 

Phần 3 giới thiệu về những thú chơi Tết như: Hoa thủy tiên trong ngày Tết; Đối liễn; Phúc và Thọ; Nguồn gốc và ý nghĩa của tranh dân gian ngày Tết; Vài nét về Hội Lim.

Đọc sách, bạn đọc sẽ bước vào hành trình Tết của người Việt qua những nghi lễ, phong tục, thú chơi thấm đẫm “tâm hồn Việt Nam” trong sự khắc họa uyên bác, tinh tế, gần gũi mà sống động của các học giả Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Trần Văn Giáp, Paul Boudet, Jean Marquet, Georges Pisier, Nguyễn Tiến Lăng, Mạnh Quỳnh… Tết Việt hiện lên đầy màu sắc trong tâm cảm của người Việt Nam, trong con mắt của các du khách, nhà truyền giáo nước ngoài, dưới nhãn quan của nhà sử học Pháp và Việt Nam. Đặc biệt, các bài viết được minh họa bằng hơn 50 bức tranh Tết ngộ nghĩnh, sống động, nhiều tranh vẽ phong cách mỹ thuật dân gian đặc sắc.

Được dịch thuật cẩn trọng, “Tết Việt Nam xưa” là quyển sách đem đến cho người đọc nhiều kiến thức văn hóa bổ ích, càng thêm hiểu và yêu mến những nét đẹp và giá trị nhân văn của Tết cổ truyền Việt Nam.

Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 394.269597 / T258V
▪ PHÒNG ĐỌC: DL.019382
▪ PHÒNG MƯỢN: MA.024173; MA.024174
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây