Tuyển tập các bài toán có nội dung thực tế: Bồi dưỡng học sinh giỏi Toán THCS và luyện thi vào lớp 10 / Nguyễn Văn Vĩnh, Tăng Minh Dũng. - Tp. Hồ Chí Minh : Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, 2017. - 330tr.; 24cm

Thứ hai - 12/08/2019 22:23 56 0
Tuyển tập các bài toán có nội dung thực tế: Bồi dưỡng học sinh giỏi Toán THCS và luyện thi vào lớp 10 / Nguyễn Văn Vĩnh, Tăng Minh Dũng. - Tp. Hồ Chí Minh : Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, 2017. - 330tr.; 24cm
Hiện nay các bài toán thực tế đang được nghiên cứu rộng rãi nhằm nâng cao năng lực ứng dụng thực tế toán học của các em học sinh THCS. Quyển sách “Tuyển tập các bài toán có nội dung thực tế: Bồi dưỡng học sinh giỏi Toán THCS và luyện thi vào lớp 10” do Nguyễn Văn Vĩnh và Tăng Minh Dũng biên soạn, Nxb. Đại Học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh ấn hành năm 2017 sẽ giới thiệu đến các em học sinh những bài toán có nội dung thực tế theo hướng đa dạng về thể loại, phong phú về cách giải, hấp dẫn về tình huống, đáp ứng đòi hỏi vận dụng toán học vào thực tiễn đời sống.
Sách có độ dày 330 trang, được trình bày theo 9 chương, gồm 9 loại bài toán về: tập hợp - logic, chuyển động, lao động xản xuất, tính tuổi, chu vi - diện tích - thể tích, thống kê mô tả, hình học, tài chính, tổng hợp. Trong mỗi chương của quyển sách có cấu trúc thống nhất gồm 2 phần: “Giản lược kiến thức cơ bản” và “Các bài toán vận dụng”.
Các kiến thức cơ bản, cần thiết được trình bày dưới hình thức ngắn gọn, giản dị, dể hiểu giúp học sinh nắm chắc kiến thức và vận dụng vào giải toán.
Các bài toán vận dụng được tuyển chọn công phu từ các bài thi học sinh giỏi ở các lớp THCS, các bài thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên toàn quốc và các quốc gia Hungary, Nga,… và được sắp xếp lại theo từng vấn đề, bao quát toàn bộ chương trình toán THCS hiện hành và các chủ đề truyền thống của chương trình Toán THCS trong tương lai. Tất cả các bài toán áp dụng đều kèm theo hướng dẫn hoặc đáp án. Đối với một số bài toán nâng cao còn ít quen thuộc với học sinh, hướng dẫn giải được trình bày khá chi tiết. Một bài toán hay thường có nhiều cách giải quyết khác nhau, đòi hỏi phải biết vận dụng kiến thức dưới nhiều góc độ sáng tạo. Trong phần hướng dẫn giải, các tác giả đã lưu ý tới vấn đề này. Trong nhiều trường hợp, hướng dẫn giải đã chú ý tới một số đặc trưng của hoạt động tư duy toán học: dự đoán, khái quát hóa, tương tự hóa, chặt chẽ, chính xác, theo quy trình các bước như G. Polya (nhà Toán học Mĩ gốc Hungary) đã nhận xét: “Toán học khi trình bày theo Ơclit là một khoa học suy diễn, có hệ thống, nhưng toán học trong quá trình tìm tòi, phát sinh và phát triển lại là một khoa học thực nghiệm, quy nạp”.
Quyển sách là tài liệu bổ ích cho các em học sinh có thể tự học, tự nâng cao năng lực toán học, đồng thời cũng là tài liệu tham khảo tốt cho phụ huynh và giáo viên ở các trường THCS, THPT trong định hướng và bồi dưỡng học sinh ôn thi vào lớp 10, bồi dưỡng học sinh giỏi. Mời bạn tìm đọc quyển sách tại Thư viện TP. Cần Thơ. Bạn đọc tra tìm tài liệu với mã số:
* Phòng Thiếu nhi:
- 510/T527T
- NC.1595, NC.1596.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây