Trên hành trình tự học / Rosie Nguyễn. - H. : Nxb. Hội Nhà văn, 2021. - 322tr.; 21cm

Thứ tư - 29/12/2021 04:39 1.135 0
 Trên hành trình tự học / Rosie Nguyễn. - H. : Nxb. Hội Nhà văn, 2021. - 322tr.; 21cm
“Càng tự học, tôi càng thấm thía rằng sự học không nên dừng lại sau khi rời khỏi cánh cổng nhà trường, mà nên là một sự nghiệp cả đời. Tôi cảm nhận rằng nơi nào tinh thần học tập suốt đời được nuôi dưỡng, nơi đó con người liên tục được trau dồi và làm mới bản thân mình, nơi đó có những cuộc đời phong phú, nhiều màu sắc và viên mãn hơn”.
- Rosie Nguyễn.
Thông qua quyển sách “Trên hành trình tự học” bằng giọng văn tự sự tâm tình, tác giả Rosie Nguyễn, tên thật là Nguyễn Hoàng Nguyên (nữ tác giả từng thành công với cuốn “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu” được nhiều bạn trẻ yêu thích) kể lại những chiêm nghiệm của cô trên hành trình tự học. Sách dày 322 trang gồm 4 chương.

 Chương 1 “Học để biết” với các bài viết: Học những điều nhà trường không dạy; Trao quyền cho chính mình; Tự sự của một người thích học; Mình có giỏi hay không? Thời của việc học trực tuyến; Động lực để tự học…

Chương 2 “Học để làm” đề cập các vấn đề như: Học để làm gì? Giá trị của sự học; Mỗi bước đi đều đáng giá; Đừng vội nhảy;…

Chương 3 với tiêu đề “Học để chuyển mình” với các nội dung như: Hãy xem mình đang theo dõi ai? Nỗi đau đớn dạy ta điều gì về cuộc sống? Không ai nhớ mặt đặt tên? Những câu chuyện về giá trị cốt lõi; Trên hành trình tự giáo dục bản thân.

Chương 4 “Học để chung sống” với các bài viết: Bạn đã học gì qua tuổi ba mươi; Vượt qua cái bóng của cha mẹ; Trò chuyện với những cảm xúc khó khăn;...

Đọc sách, độc giả sẽ hiểu về hành trình tự học của tác giả, cô tự biết không hề có mẫu số chung cho việc học, nên chọn phản tư lại hành trình của chính mình, với những thành công, thất bại và nhiều lát cắt cuộc sống của một người đam mê và thiết tha với việc học. Tự học với Rosie là tự mình định hướng và làm chủ việc học của bản thân, biết rằng chính mình sẽ là người chịu trách nhiệm lớn nhất trong việc lèo lái con thuyền học tập và hành trình trưởng thành cho đến hết đời. Tự học không chỉ qua sách vở mà còn thông qua quan sát, thực hành và trải nghiệm. Tác giả viết:
 “Sau một quá trình học hỏi, tôi nhận ra sự học không chỉ là học các kỹ năng hay kiến thức, mà còn là học cách hiểu mình. Từ “học” với tôi không chỉ gói gọn trong việc tiếp thu những thứ từ bên ngoài vào mà còn là lắng nghe và làm bạn với nội tâm bên trong. Học không chỉ là tìm hiểu về thế giới mà còn là khám phá chính mình. Hành trình tự học của tôi liên quan rất nhiều tới việc nhận thức rõ hơn về bản thân và điều chỉnh các mô thức hành vi trong cuộc sống, xem xét bản thể của mình trong mối quan hệ với người khác và môi trường xung quanh. Tựu trung lại, đối với tôi việc học bao gồm tất của những thứ tôi cần để ngày càng sống tốt, sống có ích và sống tử tế hơn”.

Cô cũng nhắc đến tự học thông qua việc chăm đọc sách, đọc tài liệu để thu nhận kiến thức, và chính việc đọc đã giúp cô “đem lòng yêu thích sự học, vì nó giúp mình mở rộng góc nhìn về cuộc đời, cho mình nhìn mọi thứ với nhiều yêu thương và thấu cảm hơn xưa”.

“Trên hành trình tự học” thực sự là quyển sách các bạn trẻ nên đọc để nhận biết rõ hơn về ý nghĩa của việc học tập suốt đời và thông điệp mà tác giả đã gửi gắm: “Cuộc sống là một trường học vĩ đại, là cơ hội để chúng ta học hỏi, để không ngừng lớn lên và dần trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình”.

Các bạn hãy tìm đọc sách tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 371.39 / TR254H
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.060447
▪ PHÒNG MƯỢN: MA.025161; MA.025162

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây