Đời muối - Lịch sử thế giới = Salt: A world history / Mark Kurlansky; Hoàng Ly dịch.- H.: Dân trí, 2022.- 668 tr.; 21 cm

Thứ năm - 29/02/2024 23:16 181 0
GTS DOI MUOI0001
GTS DOI MUOI0001
      “Homer gọi muối là vật chất thần thánh, Plato miêu tả muối là vật mà các vị thần đặc biệt yêu thích, và sau đây chúng ta sẽ chỉ ra tầm quan trọng của muối trong các nghi thức, ràng buộc tôn giáo và các loại bùa phép.” - Ernest Jones. Ngay từ thuở sơ khai, muối đã là một trong những món hàng đắt giá được săn lùng ráo riết; câu chuyện về những hạt muối chính là một phần rực rỡ và hoành tráng của lịch sử nhân loại.
      Quyển sách “Đời muối – lịch sử thể giới” là một cuốn sách của nhà báo và nhà văn người Mỹ Mark Kurlansky, NXB Dân trí ấn hành năm 2022 với độ dài 665 trang. Qua ba phần với 26 chương tác giả sẽ cùng người đọc khám phá tuần tự lịch sử của hạt muối, từ thời cổ đại đến tận thế kỷ XX. Từ đó, chúng ta thấy được vai trò của muối trong quá trình giao thương và phát triển công nghiệp ở nhiều lục địa trên thế giới. Sự phát triển và tồn vong của các đế chế vĩ đại trên thế giới đều gắn với hạt muối.
      Quyển sách bắt đầu với câu chuyện về những người tiền sử săn lùng muối ở các bãi biển và các hồ muối. Sau đó, nó kể về sự phát triển của các mỏ muối ở các nền văn minh cổ đại như Ai Cập, Hy Lạp và La Mã. Trong thời Trung Cổ, muối trở thành một mặt hàng quan trọng trong thương mại quốc tế, và các thành phố như Venice và Hamburg đã trở nên giàu có nhờ vào việc buôn bán muối.
      Trong thời kỳ hiện đại, muối vẫn tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong đời sống của con người. Nó được sử dụng trong sản xuất thực phẩm, trong công nghiệp và trong các ứng dụng y tế.
      “Đời muối – lịch sử thể giới” là một quyển sách hấp dẫn và đầy thông tin. Nó cung cấp một cái nhìn toàn diện về lịch sử của muối, và cho thấy cách mà loại gia vị này đã ảnh hưởng đến sự phát triển của nhân loại.
      Quyển sách được viết với giọng văn lôi cuốn và hấp dẫn. Tác giả đã sử dụng một lượng lớn tư liệu lịch sử và khảo cổ để kể lại câu chuyện của muối. Ông cũng đã đưa ra những phân tích sâu sắc về vai trò của muối trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống con người. Đây là một quyển sách đáng đọc đối với những ai quan tâm đến lịch sử, văn hóa và kinh tế. Nó cũng là một quyển sách thú vị dành cho những ai muốn tìm hiểu thêm về một loại gia vị tuy quen thuộc nhưng lại có lịch sử lâu đời.
      Sách hiện đang được phục vụ tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số:
      Ký hiệu phân loại: 553.6/Đ462M
      PHÒNG MƯỢN: MC.006276 - MC.006277
      PHÒNG ĐỌC: DV.061859 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây