Những câu chuyện khoa học làm thay đổi thế giới : Giúp trẻ nắm bắt khoa học, phát huy năng lực sáng tạo / Kwon Gi Gyun; Ngọc Quỳnh dịch. - H. : Thanh niên, 2020. - 230tr.; 24cm

Thứ hai - 05/08/2024 05:17 166 0
Những câu chuyện khoa học làm thay đổi thế giới : Giúp trẻ nắm bắt khoa học, phát huy năng lực sáng tạo / Kwon Gi Gyun; Ngọc Quỳnh dịch. - H. : Thanh niên, 2020. - 230tr.; 24cm
   Thời đại 4.0 như sự đánh dấu cho một kỉ nguyên mới – kỉ nguyên cho sự phát triển của khoa học – công nghệ. Chúng ta không thể không thừa nhận, sự rộng lớn và hấp dẫn của thế giới khoa học đã và đang tác động mạnh mẽ vào nhận thức và trí tò mò của chúng ta, đặc biệt là đối với các em thiếu nhi.
   “Vì sao cái này lại như vậy?” “Vì sao cái kia lại xảy ra như thế?” “Cái này được bắt nguồn như thế nào?”… Thế giới xung quanh trẻ con quá rộng lớn, có quá nhiều sự lạ lẫm mà chúng khao khát được tìm ra câu trả lời. Có rất nhiều lựa chọn cho một người trưởng thành khi muốn tìm hiểu về thế giới nói chung và khoa học nói riêng. Thế nhưng với trẻ em thì chúng lại có ít sự lựa chọn hơn hẳn. Chúng ta cũng đâu thể bắt các em tự tra cứu trên Internet và chọn lọc ra nguồn thông tin đúng hay ngồi đó và đọc một quyển sách đến cả nghìn trang chữ. Quyển sách sách “Những câu chuyện khoa học làm thay đổi thế giới” của tác giả Kwon Gi Gyum sẽ có câu trả lời thích đáng dành cho các bạn ý. Sách được nhà xuất bản Thanh niên phát hành năm 2020, dày 230 trang. Nội dung sách sẽ cùng các bậc phụ huynh giải đáp cho các bạn nhỏ những thắc mắc, cũng như tìm hiểu thêm về: những nhà khoa học thiên tài, những phát minh đóng góp cho sự phát triển nhân loại, tìm hiểu vũ trụ, cuộc sống…
Quyển sách này được chia thành 5 chương nhỏ với mỗi chương là một chủ đề riêng biệt để các bé cảm thấy dễ dàng hơn trong việc phân loại, sắp xếp và ghi nhớ khối lượng thông tin:
   Chương 1: Những phát minh đóng góp cho sự phát triển của nhân loại. Nội dung chương này đề cập đến sự ra đời của cuộc sách mạng công nghiệp đầu tiên trên thế giới cũng như sự hình thành của con đường tơ lụa. Và từ đó khai thác câu chuyện về một phát minh vĩ đại dẫn đến sự chuyển mình của nền công nghiệp may mặc vào thế kỉ XX. Ở Chương I sẽ giúp người đọc biết để có được chiếc bàn chải đánh răng với những sợi lông mềm mại như hôm nay thì trước kia con người đã phải dùng chiếc bàn chải được làm từ lông heo nữa đó.
   Chương 2: Các nhà khoa học thiên tài làm lay chuyển thế giới. Đến với nội dung chương này các bạn nhỏ sẽ được tìm hiểu đôi nét về một số các nhà khoa học lừng danh theo từng lĩnh vực khoa học. Không chỉ dừng lại ở chỗ tìm hiểu về một số nhà khoa học mà ở phần phụ lục của sách còn cung cấp thêm cho các bạn danh mục những nhà khoa học đã từng đạt giải Nobel ở các lĩnh vực khác nhau.
   Chương 3: Vũ trụ rộng lớn và nhiều thử thách. Đây là chương đưa người đọc lên con tàu du hành vũ trụ để đến với không gian rộng lớn bên ngoài trái đất. Các bạn sẽ biết được qua chương này ai là người du hành vũ trụ đầu tiên? Hay hai chú chó lên vũ trụ trước loài người đúng không? Chuyến tàu nào đưa con người đến mặt trăng đầu tiên? Và sự huyền bí, kì diệu của các dải màu ngân hà.
   Chương 4: Khoa học ngay cạnh chúng ta. Đọc xong nội dung chương này các bạn nhỏ sẽ tìm được câu trả lời cho những sự vật, hiện tượng diễn ra hằng ngày. Tại sao sấm sét luôn xuất hiện mỗi khi trời mưa to? Hay thế giới ẩn chứa sau đại dương rộng lớn, mênh mông kia là gì?
   Chương 5: Đọc hiểu thế giới bằng khoa học. Nội dung chương này sẽ đưa các bạn nhỏ quay ngược về thời kì tổ tiên của loài người – thời kì mà xa xưa loài người từng chung sống với khủng long để tìm hiểu, khám phá xem sự thật khoa học nào ẩn giấu đằng sau đó.
   Với phương pháp đặt vấn đề từ những món đồ vật, sự kiện và hiện tượng diễn ra trong cuộc sống thường nhật, sau đó đưa ra nguyên nhân và dẫn đến mối liên quan với khoa học đã khiến lượng kiến thức tưởng chừng như rất cao siêu bỗng trở nên gần gũi và thú vị dễ hiểu, dễ nhớ. 23 chủ đề được trình bày trong sách cùng với những bức tranh minh họa ngộ nghĩnh để các bạn đọc nhỏ có thể dễ dàng đọc như xem những thước phim hoạt hình. Sách giúp bạn đọc hiểu được các nhà khoa học thành công đều phải trải qua một quá trình dài để học tập, tìm tòi, quan sát. Và mỗi bạn nhỏ đều có khả năng trở thành một nhà khoa học tài ba, nếu các bạn luôn không ngừng học tập và cố gắng trau dồi kiến thức, có ước mơ làm khoa học.
    Quyển sách “Những câu chuyện khoa học làm thay đổi thế giới” nói về khoa học nhưng lại được viết dưới dạng những câu chuyện không hề khô khan mà rất sống động qua từng chữ viết, màu sắc và hình ảnh, truyền tải những thông tin vô cùng hữu ích cho các bạn đọc nhỏ, giúp các bạn nắm bắt những kiến thức khoa học, phát huy khả năng sáng tạo. Đây cũng là quyển sách rất cần cho các bậc phụ huynh cùng con đọc sách và trao đổi để hiểu thêm về khoa học giúp phát triển trí tuệ cho trẻ.
   Sách hiện đang được phục vụ tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số:
   Ký hiệu phân loại: 500 / NH556C
   ▪ PHÒNG MƯỢN: ND.010161

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây