Các di tích đền - tháp, thành - lũy Champa ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế : Sách chuyên khảo / Nguyễn Văn Quảng. - H. : Khoa học xã hội, 2022. - 446tr.; 24cm

Thứ sáu - 28/07/2023 02:59 299 0
cac di tich den   thap, thanh   luy Champa
cac di tich den thap, thanh luy Champa
     “Hướng về Nam ai đã qua đèo Ngang”, trên con đường thiên lý Bắc Nam là đến vùng đất Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, một vùng địa lý giữa vị thế đặc biệt trong dòng chảy lịch sử và văn hóa Việt Nam. Đây là nơi cội nguồn của một quốc gia cổ đã lùi xa vào quá khứ, nơi hội nhập, giao thoa sự ảnh hưởng từ hai nền văn minh lớn Trung Hoa, Ấn Độ để lại một nền văn hóa dân tộc độc đáo, đặc sắc văn hóa Champa trong lịch sử. Đặt biệt nhất là những di tích đền, tháp, thành lũy Champa vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. 
     Quyển sách “Các di tích đền - tháp, thành - luỹ Champa ở Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế” của tác giả Nguyễn Văn Quảng, do nhà xuất bản Khoa học xã hội ấn hành năm 2022 với độ dày 446 trang. Đây là quyển sách chuyên khảo được xuất bản trên cơ sở kế thừa nội dung luận án tiến sĩ được bảo vệ xuất sắc tại trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học quốc gia Hà Nội vào năm 2018. 
     Quyển sách đã tập hợp, hệ thống hóa, cung cấp thông tin đầy đủ, khách quan về các di tích đền - tháp, thành lũy champa hiện còn ở khu vực Bình Trị Thiên trên các phương diện lịch sử nghiên cứu, vị trí, đặc điểm tọa lạc, cảnh quan kiến trúc, hiện trạng, quy mô, cấu trúc, niên đại v.v.. Đây là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích cho những ai quan tâm đến lịch sử, văn hóa Champa nói chung và ở khu vực bắc Champa nói riêng 
     Tác giả đã rất tài tình khi đã xây dựng bản đồ di tích đền – tháp, thành – lũy Champa ở khu vực này, tác giả làm rõ đặc điểm của các di tích đền - tháp, thành - lũy champa trên địa bàn Bình - Trị - Thiên dưới các góc độ: vị trí xây dựng, cảnh quan kiến trúc, loại hình, quy mô, cấu trúc, chức năng, niên đại của các di tích đền - tháp, thành - lũy champa; góp phần làm sáng rõ đặc điểm văn hóa Champa ở khu vực từ đó góp phần phục vụ cho việc nghiên cứu và quản lý. 
     Quyển sách tập trung giải quyết các mối quan hệ của các di tích đền - tháp, thành - lũy champa ở khu vực Bình - Trị - Thiên, từ đó định vị nền văn hóa Champa ở khu vực này trong tổng thể văn hóa Champa trên góc độ thời gian, không gian. Bên cạnh đó, cũng đánh giá các giá trị, vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích đền - tháp, thành - lũy champa ở khu vực này.
     Sách được Thư viện thành phố Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
     Ký hiệu phân loại: 959.7 / C101D    
     PHÒNG MƯỢN: MG.011365; MG.011366
     PHÒNG ĐỌC TỔNG HỢP: DL.021265

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây