“đôi khi, thành công phụ thuộc vào một cái gì đó bên trong mỗi chúng ta, không phải là kết quả của việc nhiều tiền bạc, khả năng hô hào hay bằng cấp...”
Đây là lời nói đầu của quyển sách “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” - một cuốn sách đặc biệt về khởi nghiệp, bí quyết kinh doanh và bí mật thành công của Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group, một doanh nhân thành công trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản của Việt Nam”.
Sách dày 256 trang do Nxb. TP. Hồ Chí Minh ấn hành năm 2018, nội dung gồm 3 phần:
Phần 1 “Câu chuyện kinh doanh” là câu chuyện về những ngày đầu khởi nghiệp gian khó, thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và sự lo âu, quyết đoán. Đó là thời gian có những con số 0 cay đắng, có dấu âm trừ kinh hoàng và có những dãy số hàng trăm triệu đô-la kim ngạch xuất khẩu chói lọi khi tác giả mừng sinh nhật 40 tuổi. Từ thực tế, tác giả đã nhận ra và chia sẻ một điều quan trọng rằng: Nhiều chủ doanh nghiệp Việt Nam thất bại vì không có tiếng Anh. Họ làm việc qua thư ký, phiên dịch, không dám tiếp xúc, ngại tranh luận đàm phán. Thêm nữa là tư duy bóc ngắn cắn dài, không biết làm thương hiệu,... đã làm mất đi thế mạnh ngay trên chính quê hương khá giàu có tiềm năng nguyên liệu và nhân công của mình.
Phần 2 “Suối nguồn sáng tạo” chia sẻ với bạn đọc những niềm vui, là món quà của cuộc sống sau khi tác giả đã “đổ mồ hôi sôi nước mắt” với thương trường. Qua đây, người đọc cũng hiểu hơn về cuộc sống của doanh nhân, một cuộc sống rất cần sự cân bằng, thư giãn bên gia đình, bè bạn sau những nỗ lực và đóng góp cho cộng đồng. Tuy nhiên, những giây phút thư giãn hiếm hoi cũng không trọn vẹn vì những thương vụ, những hợp đồng cần giải quyết. Nhưng sau tất cả bằng sự đam mê yêu cái đẹp và mong muốn sẻ chia những kinh nghiệm cho cộng đồng, tác giả đã tham gia sưu tập tranh và bắt đầu viết văn. Chính cuốn sách này là một minh chứng sống động nhất cho tâm huyết của một doanh nhân.
Phần 3 “Bạn và tôi” trình bày những kinh nghiệm mà tác giả đã đúc kết sau bao năm lăn lộn trên thương trường. Bí quyết thành công của tác giả trong kinh doanh đó là: Chào hàng + Chất lượng + Công cụ + Chăm chỉ! Đi và “chơi” cùng đối tác vừa và nhỏ! Đặc biệt mạnh dạn bước ra thế giới và luôn liên kết với doanh nghiệp Việt Nam, cùng tiến! Tất cả những kinh nghiệm, kinh doanh thành công của mình được tác giả kể bằng những câu chuyện cụ thể, bình tĩnh, chia sẻ, không khoe khoang và không lên án, không hằng học với những thói hư tật xấu của “thương trường như chiến trường”. Theo tác giả, điều doanh nhân Việt Nam cần có hôm nay để phát triển chính là tư duy đổi mới, dám thay đổi và luôn khác biệt. Tác giả cũng nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo chữ tín trong kinh doanh. Có chữ tín sẽ có được tất cả và tránh được cạm bẫy trên thương trường.
Cuối quyển sách là những hình ảnh về bộ sưu tập tranh của tác giả sẽ đem đến cho bạn đọc nhiều điều thú vị. Các bạn hãy đến Thư viện TP. Cần Thơ tìm đọc quyển sách “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 650.1 / S106T
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.053935
▪ PHÒNG MƯỢN: MA.018577; MA.018578