Trẻ em như búp trên cành: Tuyển chọn các bài viết, bài nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thiếu niên, nhi đồng / Hồ Chí Minh. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2021. - 167tr.; 21cm. - (Di sản Hồ Chí Minh) 

Chủ nhật - 29/05/2022 21:35 1.068 0
Trẻ em như búp trên cành: Tuyển chọn các bài viết, bài nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thiếu niên, nhi đồng / Hồ Chí Minh. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2021. - 167tr.; 21cm. - (Di sản Hồ Chí Minh) 
“Trẻ em như búp trên cành,
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan...”
(Trích bài thơ Trẻ con - Báo Việt Nam độc lập số 106, ngày 21-9- 1941)

Đó là những câu thơ đầu tiên của bài thơ Trẻ con do Nguyễn Ái Quốc viết vào năm 1941 khi Người mới về quê hương sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước.

Sinh thời, Bác Hồ luôn quan tâm ân cần đến các cháu thiếu nhi, Bác đã viết nhiều bài thơ, nhiều bức thư gửi cho thiếu nhi để khuyên dạy toàn diện, sâu sắc đến thế hệ mầm non, tương lai đất nước.

Từ thư gửi học sinh nhân ngày khai giảng đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”; đến bức thư cuối cùng gửi cho ngành giáo dục nhân khai giảng (năm học 1968 - 1969), Bác khuyên dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua "dạy tốt và học tốt".

Từ những bức thư Bác gửi nhân dịp Tết Trung thu, nhân ngày Quốc tế thiếu nhi đến Năm điều bác Hồ dạy... Tất cả đã trở thành châm ngôn của bao thế hệ thiếu nhi.

 Năm 2021, nhân kỷ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5/1941, Nhà xuất bản Trẻ đã tuyển chọn, thực hiện quyển sách “Trẻ em như búp trên cành” gồm 61 bức thư, bài viết, bài nói của Bác Hồ viết cho thiếu nhi, được chuyển tải qua 162 trang sách.  

Đây là những lời nhắn gửi tha thiết, sâu sắc của vị lãnh tụ đối với các bạn nhỏ, trở thành những lời dạy được thiếu nhi và những người phụ trách chăm lo cho thiếu nhi luôn ghi nhớ, làm theo. Trong đó, có các bài như: Gửi Ủy ban Trung ương thiếu nhi; Trẻ con; Ca sợi chỉ; Hòn đá; Con cáo và tổ ong; Cháu bé trong ngục Tân Dương; Trẻ chăn trâu; Lịch sử nước ta; Thư gửi các học sinh; Tết Trung thu với nền độc lập; Thư gửi các cháu thiếu nhi; Đời sống mới; Thư gửi nhi đồng toàn quốc nhân ngày Quốc tế thiếu nhi; Đào tạo thế hệ tương lai là trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang; Bác Hồ phát biểu tại Hội nghị cán bộ phụ trách thiếu nhi toàn miền Bắc;... 

Ở bài “Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng” Bác viết năm 1969 với những đoạn cuối là lời căn dặn ân cần: 

“Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ. Trong thời gian tới và trong dịp hè này, cần phải đẩy mạnh công tác thiếu niên, nhi đồng, Đoàn thanh niên, ngành giáo dục và các ngành, đoàn thể cần phải có kết hoạch cụ thể chăm sóc, giáo dục các cháu ngày càng khỏe mạnh và tiến bộ. Các tỉnh ủy, thành ủy cần phải phụ trách đôn đốc việc này cho có kết quả tốt.
Vì tương lai con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc và giáo dục các cháu bé cho tốt”.


Bên cạnh đó, qua quyển sách này, những hình ảnh Bác Hồ với thiếu nhi; thiếu nhi với Bác Hồ được trình bày khá đậm nét.

“Trẻ em như búp trên cành” là tập sách cần thiết cho thiếu nhi, học sinh, cho nhà trường, gia đình, đoàn thể trong công tác Học tập, làm theo lời Bác, chăm lo cho thiếu nhi.

Trân trọng giới thiệu quyển sách đến quý bạn đọc.
Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 959.704092 / TR200E;
 ▪ PHÒNG ĐỌC: DV.060357 ;
 ▪ PHÒNG MƯỢN: MG.010787; MG.010788

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây