Việt Nam dọc miền du ký: Hành trình khám phá mọi miền đất nước hình chữ S xinh đẹp bằng tranh vẽ / Lê Rin .- Nxb. Lao động (2 tập)

Thứ sáu - 08/07/2022 05:32 1.144 0
Việt Nam dọc miền du ký: Hành trình khám phá mọi miền đất nước hình chữ S xinh đẹp bằng tranh vẽ / Lê Rin .- Nxb. Lao động (2 tập)
“Việt Nam như một người tình bé nhỏ, khiến ta phải tốn nhiều thời gian khám phá và ngợi ca hết thảy những vẻ đẹp.”
- Trích "Việt Nam dọc miền du ký".

Là cuốn sách nhiều tâm huyết của tác giả Lê Rin, “Việt Nam dọc miền du ký” với những chia sẻ về hành trình khám phá mọi miền đất nước qua những bức tranh vẽ minh họa màu nước độc đáo của tác giả.  Tác giả muốn chia sẻ đến tất cả mọi người về một đất nước Việt Nam tươi đẹp từ con người, ẩm thực, kiến trúc, văn hóa truyền thống…

Tập 1 của sách xuất bản năm 2020 dày 155 trang, tác giả viết và vẽ tranh về Hà Giang, Cần Thơ, Ninh Thuận, Phú Yên, Hội An, Sa Pa  với những cảnh đẹp và câu chuyện văn hoá – nghệ thuật – ẩm thực…

Ở đây, Cần Thơ được tác giả giới thiệu qua các bài viết và hình vẽ sống động như: Nghề làm hủ tiếu truyền thống ở phường An Bình, quận Ninh Kiều; Chùa Ông - Quảng Triệu Hội Quán, Chợ cổ Cần Thơ ở phường Tân An, quận Ninh Kiều; Đình Bình Thủy - Long Tuyền Cổ Miếu, Nhà cổ Bình Thủy - Phủ thờ Họ Dương ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy; Làng đan lọp Thới Long ở phường Thới Long, quận Ô Môn;

Trong đó, Chợ nổi Cái Răng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, một điểm tham quan du lịch tích hợp nhiều giá trị đặc sắc về văn hóa và kinh tế của vùng Đồng bằng sông nước Cửu Long nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng. Chợ nổi Cái Răng nằm ở quận Cái Răng, nơi bắt đầu của cây cầu Cái Răng bắc qua con sông Cần Thơ kéo dài về một đoạn sông chừng 1 km. Từ trung tâm thành phố đi đến chợ nổi bằng đường bộ khoảng 6 km và khoảng 30 phút đi bằng tàu thuyền từ bến Ninh Kiều. Chợ họp mỗi ngày từ rất sớm, khoảng 4 -5 giờ sáng lúc trời còn tờ mờ đến 8 - 9 giờ là kết thúc. Lúc 7 giờ là chợ nổi tấp nập và đông đúc nhất.

Chợ nổi Cái Răng là chợ đầu mối chuyên mua bán trao đổi các loại trái cây, nông sản như dừa, khoai lang, mít, xoài, bòn bon, sầu riêng, măng cục, khóm (thơm), bí đỏ, rau củ ,… được chuyên chở bằng nhiều loại tàu thuyền, ghe, xuồng lớn nhỏ đổ về từ các vùng lân cận. Trên mỗi chiếc ghe thường được gắn cây bẹo treo những nông sản hoặc món đồ mà ghe đó muốn bán. Chợ nổi cũng tấp nập các tàu thuyền đưa đón khách du lịch đi tham quan. Ngoài nông sản, ở đây còn có nhiều mặt hàng thú vị như cà phê, nước uống, hủ tiếu, bánh mì, bún riêu… Ngồi trên tàu du lịch thưởng thức tô bún riêu ngay giữa dòng sông đang chảy là cảm giác vô cùng thú vị, vừa hồi hộp mà cũng vừa lạ lẫm khó quên. Ghé thăm chợ nổi Cái Răng sẽ được ngắm nhìn và tìm hiểu thêm cảnh sinh hoạt thường nhật trên sông nước nơi đây. Những năm gần đây, vào tháng 7 diễn ra Ngày hội du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” là dịp để du khách tham quan, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc, thú vị.

Tập 2 với 164 trang là những công phu của tác giả gửi đến bạn đọc trong từng mẩu chuyện, từng hình vẽ đẹp về Bà Rịa - Vũng Tàu, Côn Đảo, Sóc Trăng, Ninh Bình và Huế… Bên cạnh đi sâu khai thác những câu chuyện văn hoá – nghệ thuật – ẩm thực, thì nét đẹp lao động của con người chính là điểm nhấn tác giả muốn truyền tải đến bạn đọc. Tác giả chia sẻ: "Những nơi này đã để lại những ấn tưởng tốt - từ nét văn hóa đặc trưng của từng địa phương, những công trình kiến trúc cổ kính, các món ăn, tới sự thân thiện và mến khách của những con người ở mỗi nơi. Dù là vùng đất nào thì tựu trung trong tôi là cảm giác: Đâu cũng là nhà." 

Hy vọng rằng, 2 tập sách “Việt Nam dọc miền du ký” sẽ giúp các bạn có thêm người đồng hành để cùng nhau khám phá đất nước Việt Nam tươi đẹp qua từng trang sách, cũng như khi có dịp trải nghiệm thực tế qua những chuyến đi. 

Sách được Thư viện TP Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
* Tập 1 “Việt Nam dọc miền du ký”
▪ Ký hiệu phân loại: 915.97 / V308N
▪ PHÒNG ĐỌC: DL.018495
▪ PHÒNG MƯỢN MG.010166; MG.010167
* Tập 2  “Việt Nam dọc miền du ký”
▪ Ký hiệu phân loại: 915.97 / V308N
▪ PHÒNG ĐỌC: DL.020617
▪ PHÒNG MƯỢN: MG.011119;  MG.011120
 Tags: du kí, sách tranh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây