AI (Artifical Intelligence: Trí thông minh nhân tạo) giờ đây đã không còn là khái niệm xa lạ nữa. Nó có mặt ở mọi nơi: trong điện thoại, trong xe ô tô, trong những trải nghiệm mua sắm, ứng dụng hẹn hò, ở trong bệnh viện, ngân hàng hay ở trên các tin tức. Và một cuộc chạy đua về AI đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, trong nhiều ngành nghề khác nhau.
Quyển sách “AI trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0” do bộ ba giáo sư: Ajay Agrawal, Joshua Gans và Avi Goldfarb biên soạn, thông qua phần chuyển ngữ của dịch giả Đào Lợi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về AI và nhìn nhận rõ về những thử thách cũng như cơ hội mà AI mang lại cho xã hội hiện nay.
Sách có độ dày 442 trang bao gồm 5 phần.
Phần 1 cho thấy nhờ khả năng phân tích “dữ liệu”, AI có thể đưa ra những dự đoán nhằm hỗ trợ đắc lực cho việc ra quyết định của con người. Hệ thống AI có khả năng học hỏi và cải thiện theo thời gian, tạo ra những dự đoán quan trọng và ngày càng chính xác hơn, cho phép chúng thực hiện những công việc như dịch thuật hay điều hướng, mà trước đây thường được cho là lĩnh vực độc quyền của con người. Nhưng trí tuệ nhân tạo là do “nhân tạo”. AI chỉ có thể dự đoán những trường hợp thông thường, có quy luật, còn con người sẽ phụ trách những trường hợp ngoại lệ, phi quy luật.
Phần 2 là AI và quá trình đưa ra quyết định. AI có thể đưa ra những dự đoán với độ chính xác cao, tuy nhiên dự đoán không phải là quyết định, nó chỉ là một phần của sự quyết định. AI sẽ hỗ trợ con người trong việc đưa ra quyết định trong các trường hợp phổ biến, nhưng không hoàn toàn giải phóng vai trò của trí tuệ con người.
Phần 3 trình bày về các công cụ của AI. Các công cụ AI đều là các giải pháp mũi nhọn. Mỗi công cụ tạo ra một sự dự đoán nhất định và hầu hết được thiết kế để thực hiện một công việc nhất định. AI là công cụ có khả năng làm thay đổi tiến trình thực hiện một công việc nào đó nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của trí tuệ loài người.
Phần 4 chỉ ra rằng việc sử dụng AI sẽ là một chiến lược quan trọng cho sự phát triển của các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay. Sự can thiệp của AI làm thay đổi chiến lược kinh doanh diễn ra khá phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay. AI khuyến khích việc sở hữu dữ liệu. Tuy nhiên, trong trường hợp dữ liệu cung cấp không mang tính chiến lược thiết yếu cho tổ chức của doanh nghiệp thì doanh nghiệp nên xem xét mua sự dự đoán trực tiếp từ bên ngoài thay vì mua dữ liệu và sau đó tự dự đoán nhờ các máy AI của mình.
Phần 5 cho thấy sự phát triển của AI đưa ra nhiều sự lựa chọn cho xã hội. Mỗi lựa chọn đại diện cho một sự đánh đổi. Ở cấp xã hội, có ba sự đánh đổi đặc biệt nổi bật: Năng suất so với sự phân phối; Sự đổi mới so với sự cạnh tranh; Hiệu suất so với quyền riêng tư. Cung cấp dữ liệu cá nhân đồng nghĩa với giảm quyền riêng tư. Đó là lý do vì sao ngày nay các thông tin cá nhân lại có giá trị lớn. Đối với tất cả đánh đổi, các nhà quản lý sẽ phải cân nhắc và thiết kế chính sách phù hợp nhất với chiến lược tổng thể và ý muốn của công dân.
Nhiều người sợ hãi rằng sự phát triển của AI sẽ khiến chúng ta mất việc làm, hoặc tệ hơn, AI sẽ nổi loạn và chống lại chúng ta giống như cảnh tượng trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. Nhưng với quyển sách “AI trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0” kịp thời và đầy đủ thông tin này, một tương lai tươi sáng hơn dường như được hé mở cùng những cơ hội mới, những điều tưởng chừng như không thể thực hiện được cho đến khi có sự trợ giúp của AI.
Sách do Nxb. Lao động ấn hành năm 2019. Mời bạn tìm đọc quyển sách tại Thư viện TP. Cần Thơ. Bạn đọc tra tìm tài liệu với mã số:
* Phòng Đọc:
- 658/A103TR
- DV.55668
* Phòng Mượn:
- 658/A103TR
- MA.20345