Điện Biên Phủ của chúng em / Nguyễn Trọng Quỳnh, Vũ Cao, Hồ Phương... - H. : Kim Đồng, 2019. - 190tr.; 21cm

Thứ tư - 04/05/2022 22:52 1.240 0
Điện Biên Phủ của chúng em / Nguyễn Trọng Quỳnh, Vũ Cao, Hồ Phương... - H. : Kim Đồng, 2019. - 190tr.; 21cm
Các em thân mến!
Ngày 7 tháng 5 năm 1954 - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Như nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã nhắn đến các bạn nhỏ chúng ta: Các em đều biết chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 chấm dứt cuộc kháng chiến anh dũng của dân tộc ta. Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng lớn như trận Bạch Đằng, hồi ông cha ta đánh quân Nguyên, cách đây ngót bảy trăm năm; như trận Đống Đa của Quang Trung Nguyễn Huệ đuổi quân phong kiến nhà Thanh cuối thế kỷ 18. Điện Biên Phủ là niềm tự hào của tất cả mọi người Việt Nam. Điện Biên Phủ vang lừng trên thế giới. Nói đến dân tộc Việt Nam anh hùng, các bạn nước ngoài thường kèm theo ba tiếng “Điện Biên Phủ”.

Đã hơn nửa thế kỷ, ngày này đi vào lịch sử như một nét son chói lọi của dân tộc. Góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ là cả một quá trình chuẩn bị với những tấm gương hy sinh anh dũng, là những trận đánh ác liệt trên từng quả đồi… Những tên người, tên đất cùng với thời gian đã trở thành niềm tự hào của mọi người Việt Nam.

Nhằm giúp các bạn đọc nhỏ thêm hiểu biết về những con người, miền đất và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, năm 2019 Nhà xuất bản Kim Đồng đã xuất bản quyển truyện ký “Điện Biên Phủ của chúng em” của nhiều tác giả. 

Lật giở và đọc 190 trang sách, các em sẽ đến với 7 truyện ký gồm: Người anh hùng Mường Bồn (Nguyễn Trọng Quỳnh), Đột phá khẩu (Vũ Cao), Lá cờ chuẩn đỏ thắm (Hồ Phương), Đường hầm A1 (Hữu Mai), Điện Biên Phủ của chúng em (Nguyễn Huy Tưởng), Dẻo thơm hạt gạo Điện Biên (Lê Vũ), Trời Điện Biên mây trắng (Hoàng Phủ Ngọc Tường).

Qua các tác phẩm này, các tác giả đã phản ánh các khía cạnh khác nhau của chiến dịch “năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm”, “máu trộn bùn non”… để rồi đi đến thắng lợi cuối cùng “chấn động địa cầu”…

Góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ là cả một quá trình chuẩn bị “kéo pháo vào kéo pháo ra”, với tấm gương hy sinh anh dũng của anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn pháo, là mặt trận Mường Bồn (tháng 12 - 1953) đánh chặn địch ngăn chúng thực hiện âm mưu lập tập đoàn cứ điểm, với tấm gương “lấy thân làm giá súng” của người anh hùng Bế Văn Đàn… Góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ là những trận đánh ác liệt trên từng quả đồi, từ trận mở màn tiêu diệt Him Lam (13-3-1954) đến trận công phá đồi A1 vào ngày cuối cùng của cuộc chiến (7-5)… Bên cạnh những tên người, tên đất, những biệt danh quân sự của chiến công xưa, Điện Biên Phủ còn được biết đến với loại gạo Điện Biên thơm ngon, hay phong cảnh hùng vĩ trữ tình đã được nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường khéo miêu tả trong “Trời Điện Biên mây trắng”.

Các em hãy tìm đọc quyển “Điện Biên Phủ của chúng em” để biết rõ hơn những chiến công xưa của cha anh, cùng những thay đổi đang diễn ra dưới bầu trời Điện Biên mây trắng nhé!

Sách được phục vụ bạn đọc tại Thư viện TP Cần Thơ với các mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 895.9223 / Đ305B
▪ PHÒNG THIẾU NHI: NA.004264; NA.004265


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây