Thơ Hồ Xuân Hương - Siêu phẩm của tài năng thi ca: Khảo luận / Hà Minh Đức. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2022. - 137tr.; 20cm

Thứ hai - 14/11/2022 19:34 963 0
Thơ Hồ Xuân Hương - Siêu phẩm của tài năng thi ca: Khảo luận / Hà Minh Đức. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2022. - 137tr.; 20cm
“Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dù tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son” 
(Bánh trôi nước - Hồ Xuân Hương)

Năm 2022, UNESCO vinh danh hai nhà văn hóa của Việt Nam là Nguyễn Đình Chiểu và Hồ Xuân Hương. Đó là tiếng nói quyết định và vinh dự to lớn cho văn hóa Việt Nam và cho hai tác giả, hai nhà thơ lớn. 

Nhân dịp này, Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Hà Minh Đức đã viết cuốn khảo luận “Thơ Hồ Xuân Hương - Siêu phẩm của tài năng thi ca” được Nxb. Trẻ xuất bản năm 2022. Sách với 137 trang, bố cục 8 chương: 

Thơ Hồ Xuân Hương - siêu phẩm của tài năng thi ca;
Hình ảnh non nước qua những bức tranh thiên nhiên đẹp;
Thân phận người phụ nữ, cảnh ngộ riêng và cuộc đời chung; 
Tiếng nói giễu cợt và phê phán chế độ phong kiến và bọn hiền nhân quân tử;
Sức lan tỏa và tầm vóc nhà thơ;
Hồ Xuân Hương - ngòi bút tiên phong;
Vấn đề nghệ thuật; 
Tổng hợp.

Qua khảo cứu, luận giải, tác giả nhận định: “Dư luận nhiều thập kỷ, nhiều nhà nghiên cứu trong nước đã công bằng thấu thị khi đánh giá thơ Xuân Hương và đặc biệt những nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa, nhà nghiên cứu nước ngoài đã cùng lên tiếng ca ngợi Hồ Xuân Hương. Đó là những chứng tích để vinh danh bà. Vinh danh một phong cách thơ độc đáo tài hoa, nghĩa tình không giống ai và trong hiện đại tương lai không dễ mấy ai theo kịp bà”.

 Các bạn hãy tìm đọc quyển “Thơ Hồ Xuân Hương - Siêu phẩm của tài năng thi ca” để thêm hiểu biết về một nữ thi sĩ tài hoa, cá tính độc đáo và tiêu biểu cho tư tưởng nhân đạo, tư tưởng tiên tiến đề cao nữ quyền trong trào lưu văn học Việt Nam cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX.   

Sách được Thư viện thành phố Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
- Môn loại: 895.92212 / TH460H;
- Phòng Đọc: DV 61695
- Phòng Mượn: MB 8725-8726 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây