Nghệ thuật sân khấu : Hát bội, đờn ca tài tử và cải lương ở Sài Gòn và Nam Kỳ cuối thế kỷ XIX đến 1945 / Nguyễn Đức Hiệp. - Tp. Hồ Chí Minh : Văn hoá - Văn nghệ Tp. Hồ Chí Minh, 2017. - 206tr. : Ảnh, bảng; 24cm 

Thứ ba - 20/09/2022 20:47 29 0
Nghệ thuật sân khấu : Hát bội, đờn ca tài tử và cải lương ở Sài Gòn và Nam Kỳ cuối thế kỷ XIX đến 1945 / Nguyễn Đức Hiệp. - Tp. Hồ Chí Minh : Văn hoá - Văn nghệ Tp. Hồ Chí Minh, 2017. - 206tr. : Ảnh, bảng; 24cm 
Dựa trên một số tư liệu sách báo, quyển sách “Nghệ thuật sân khấu : Hát bội, đờn ca tài tử và cải lương ở Sài Gòn và Nam Kỳ cuối thế kỷ XIX đến 1945” do giả Nguyễn Đức Hiệp đã phác họa cho độc giả thấy cứu bối cảnh và sự phát triển của các loại hình nghệ thuật sân khấu như hát bội, đờn ca tài tử, ca ra bộ, cải lương cũng như sự phong phú của lịch sử nghệ thuật sân khấu này ở Sài Gòn nói riêng, Nam Kỳ nói chung trong giai đoạn cuối thế kỷ XIX đến 1945. Sách dày 206 trang, do Nxb. Văn hoá - Văn nghệ thành phố Hồ Chí Minh xuất bản năm  2017. 
Trong quyển sách, tác giả nhận định: 
"Hai thập niên đầu thế kỷ XX chứng kiến sự ra đời của rất nhiều sách dịch ra quốc ngữ hay sáng tác các tuồng hát bội, tuồng thơ, bài ca tài tử từ các nhà xuất bản, nhà in mà đa số do người Việt Nam làm chủ như Đinh Thái Sơn, Nguyễn Văn Của, Nguyễn Văn Viết, Huỳnh Kim Danh... Số lượng các đầu sách về tuồng hát bội, tuồng thơ, bài ca tài tử trong giai đoạn 1900 - 1920 rất phổ thông trong quần chúng và tác giả các tuồng hát bội, bài ca tài tử có cơ hội để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Sự tiến hóa từ hát bội và kết hợp nhạc tài tử, ca ra bộ với kỹ thuật sân khấu kịch Âu châu đến nghệ thuật cải lương cần có ý thức, tư tưởng đổi mới và thấm nhuần cả hai nền văn hóa< Việt Nam truyền thống và văn hóa Pháp. Chúng ta phải kể đến Lương Khắc Ninh, Nguyễn Liên Phong, Nguyễn Tùng Bá, Nguyễn Trọng Quyền, Trương Duy Toản, Diệp Văn Kỳ, Hồ Biểu Chánh, Trương Văn Bền, Trần Đắt Nghĩa, Pierre Tú, André Thận, Cô Ba Ngoạn,... những người tiên phong truyền bá, viết tuồng theo phong cách tân thời và phỏng theo tiểu thuyết xã hội, các thương gia, chủ nhà máy, kỹ nghệ gia, hay những người mở gánh hát là những trí thức bị ảnh hưởng Tây học. Hội các thương gia, kỹ nghệ gia người Việt Nam ở Nam kỳ cùng các hội đoàn, câu lạc bộ thể thao, các chủ tờ báo, nhà in,... tập hợp tầng lớp tinh hoa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đã hỗ trợ, nâng đỡ và tham gia vào hoạt động sân khấu cải lương trong những năm đầu từ cuối thập niên 1910 đến thập niên 1930.

Cho thấy, cải lương phản ảnh sự thay đổi lớn lao trong xã hội, những kỷ cương truyền thống của xã hội Á Đông đã bị ảnh hưởng do sự tiếp nhận văn hóa, văn minh và lối sống Âu Tây và đầu thế kỷ XX. Những tuồng xã hội cho thấy vai trò phụ nữ đã được giải phóng về phương diện gia đình, tự do tình yêu và tham gia hoạt động kinh tế, văn hóa mà trước đây học bị gò bó. Những sự thay đổi này gây ra những tranh luận về vai trò của sân khấu cải lương trong sự đổi thay, truyền bá tư tưởng mới." 

Với nhiều ảnh tư liệu, quyển sách “Nghệ thuật sân khấu : Hát bội, đờn ca tài tử và cải lương ở Sài Gòn và Nam Kỳ cuối thế kỷ XIX đến 1945” sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn sự hình thành và phát triển của nghệ thuật sân khấu ở miền Nam trong giai đoạn này.

Các bạn hãy tìm đọc quyển sách để có thêm những thông tin thú vị và bổ ích được tác giả dày công nghiên cứu, sưu tầm về loại hình nghệ thuật độc đáo này, một món ăn tinh thần góp phần làm nên tâm hồn người dân Nam Bộ.

Sách được Thư viện thành phố Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số: 
+ Môn loại: 781.62 / NGH250TH
+ Phòng Đọc: DL 20786 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây