Cách thức hỗ trợ học sinh phát triển thói quen đọc sách trong nhà trường / Hoàng Thị Tuyết. - Đà Nẵng : Nxb. Đà Nẵng, 2020. - 115tr.; 30cm

Thứ năm - 24/06/2021 23:24 131 0
Cách thức hỗ trợ học sinh phát triển thói quen đọc sách trong nhà trường / Hoàng Thị Tuyết. - Đà Nẵng : Nxb. Đà Nẵng, 2020. - 115tr.; 30cm
Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa cho trí tuệ và tâm hồn của con người. Việc phát triển văn hóa đọc cũng là một trong những động lực thúc đẩy sự hình thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại. 

Nhằm góp phần hình thành thói quen đọc sách của các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để từ đó hình thành thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, năm 2020 Nxb. Đà Nẵng ấn hành quyển sách “Cách thức hỗ trợ học sinh phát triển thói quen đọc sách trong nhà trường”. Sách được viết bởi PGS. TS Hoàng Thị Tuyết với 115 trang, bao gồm 3 phần chính:

Phần 1 trình bày những ý tưởng cơ bản giúp phát triển thói quen đọc sách của học sinh trong nhà trường như: Các biểu hiện đặc trưng của thói quen đọc; Lợi ích của việc có thói quen đọc; Đọc để thưởng thức, vui – con đường tốt nhất để hình thành thói quen đọc; Giáo viên là một người đọc gương mẫu;… Trong đó, để trở thành người đọc tốt cần rèn luyện, trau dồi Những cái “9” bao gồm: thực hành 9 chiến lược đọc hiểu, 9 kỹ năng và thái độ khi đọc, thường xuyên đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời cho bản thân trong suốt lúc đọc, 9 thói quen tốt trong lúc đọc; 9 hành động cần làm để việc đọc sách đạt hiểu quả tốt nhất. Đây là những kỹ năng bạn đọc sẽ được hướng dẫn chi tiết khi đọc quyển sách này.

Phần 2 trình bày 4 dạng thức tổ chức học sinh đọc có thể áp dụng vào tiết đọc sách giúp các em dần trở thành người đọc độc lập. Đó là: Đọc lớn và đọc tương tác; Đọc có hướng dẫn; Đọc chia sẻ; Đọc độc lập hay còn gọi là Đọc thầm không gián đoạn. 

Phần 3 trình bày các biện pháp hoạt động để phát triển thói quen đọc sách trong nhà trường như: Gia tăng cơ hội đọc độc lập; Đưa cộng đồng phụ huynh học sinh vào cuộc; Sử dụng câu hỏi; Phỏng đoán;… giúp hình thành thói quen đọc, tạo nên những thay đổi tích cực trong việc đọc của học sinh. 

Cuối quyển sách là các phụ lục gồm: Trích Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15 tháng 03 năm 2017 Về việc phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ; Trích Công văn đổi mới thư viện và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường PT, MN số 6841/BGDdT-GDTX ngày 31/12/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nội dung phối hợp hoạt động v/v đẩy mạnh giải pháp xây dựng thói quen đọc sách nhằm hình thành nhân cách của đội viên, học sinh trên địa bàn thành phố;…

Sứ mệnh lan tỏa thói quen đọc sách cho mọi người, đặc biệt là học sinh thời nay không chỉ của riêng ai mà là của chung tất cả mọi người. Quyển sách “Cách thức hỗ trợ học sinh phát triển thói quen đọc sách trong nhà trường” là tài liệu cung cấp kiến thức hữu ích dành cho các thầy cô giáo, đồng thời giúp cho các em học sinh thình thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học tập suốt đời của mỗi người.

Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:  
▪ Ký hiệu phân loại: 028.5 / C102TH
▪ PHÒNG ĐỌC: DL.019088
▪ PHÒNG MƯỢN: MH.011822; MH.011823

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây