Ngày nay, Youtube được xem là nền tảng video lớn nhất thế giới, nơi mọi người có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi khi có trong tay thiết bị được kết nối internet. Mọi người có thể tìm kiếm và xem những điều mới lạ được các youtuber – người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp lẫn không chuyên đưa lên Youtube. Đã có những kênh Youtube thu hút hàng triệu lượt đăng ký bởi những nội dung thú vị được đăng tải. Điều gì đã tạo nên xu hướng này? Nó đã phá vỡ lề lối truyền thông cũ như thế nào? Ngành truyền thông sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?
Quyển sách “Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” được viết bởi Robert Kyncl và Maany Peyvan sẽ góp phần trả lời các câu hỏi trên. Sách do Lương Trọng Vũ dịch, Nxb. Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh xuất bản năm 2020 với 255 trang.
Các tác giả đã dành nhiều trang viết về chân dung và câu chuyện của những người sáng tạo nội dung Youtube. Đó là các bài viết như: Mái tóc xanh - Câu chuyện về Tyler Oaley, sự thay đổi khái niệm về người nổi tiếng; Không cần giấy thông hành – Câu chuyện về Lilly Singh, Mr.Bean, K-Pop; Câu chuyện về những tấm vải bông; Tại sao những ngôi sao hôm nay phải làm việc 110% công suất và tốc độ 24/7; Đầu tư cho sáng tạo trong kỷ nguyên số; Cánh cửa sổ nhìn ra thế giới… Qua câu chuyện của những kênh Youtube nổi tiếng, các tác giả phân tích về cuộc chạy đua để thay đổi của truyền thông cũ (báo in, truyền hình...) và truyền thông mới (trực tuyến) để thích ứng với sự phát triển của công nghệ, cũng như dự báo một ngày nào đó chúng sẽ gặp nhau ở một điểm. Tại nơi đó, sẽ rất khó phân biệt ai là cũ và ai là mới; nội dung trực tuyến sẽ gắn với truyền hình chính thống hơn; và ngược lại, định dạng chương trình truyền hình sẽ thay đổi để đáp ứng môi trường trực tuyến nhiều hơn.
Với văn phong súc tích, nhà báo Lương Trọng Vũ - cựu biên tập viên của Tạp chí Forbes Việt Nam đã truyền tải trọn vẹn ý nghĩa, nội dung quyển sách một cách chân thực và lôi cuốn. Đặc biệt nhấn mạnh những yếu tố mang tính chiến thuật, cũng như mô tả chân thật những khó khăn mà các streampunk (theo cách gọi của tác giả Robert Kynck – Giám đốc kinh doanh của Youtube) phải đương đầu để đi đến thành công.
“Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” là sách tham khảo hữu ích góp phần giúp các phóng viên, nhà báo, người làm trong lĩnh vực truyền thông, sinh viên ngành báo chí - truyền thông và cả những người đang nỗ lực phát triển kênh Youtube cá nhân ... có những thông tin tham khảo bổ ích về nghề.
Sách có tại Thư viện TP. Cần Thơ với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 006.7 / K200N
▪ PHÒNG ĐỌC: DL.018989
▪ PHÒNG MƯỢN: MD.009651; MD.009652