Nhà nước và pháp luật trong bối cảnh toàn cầu hoá / Nguyễn Văn Quân. - H. : Tư pháp, 2021. - 259tr.; 21cm

Thứ tư - 05/10/2022 05:41 898 0
Nhà nước và pháp luật trong bối cảnh toàn cầu hoá / Nguyễn Văn Quân. - H. : Tư pháp, 2021. - 259tr.; 21cm
Trong kiến trúc thượng tầng của xã hội, nhà nước và pháp luật là những hiện tượng phức tạp nhất nhưng lại có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến đời sống của mỗi cá nhân và cộng đồng. Do đó, những vận động, biến đổi sâu rộng của nhà nước và pháp luật dưới tác động của quá trình hội nhập quốc tế và tiến trình dân chủ hóa trên toàn thế giới vào thế kỷ XXI tác động lên toàn bộ đời sống xã hội ở mọi quốc gia.

Quyển sách “Nhà nước và pháp luật trong bối cảnh toàn cầu hoá” của TS. Nguyễn Văn Quân, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản năm 2021 là tài liệu góp thêm những góc nhìn và cung cấp có hệ thống một số thông tin về vận động, biến đổi của nhà nước và pháp luật đương đại trên thế giới cũng như ở Việt Nam. 

Sách được bố cục 7 chương chuyển tải qua 245 trang gồm:
Chương 1 và chương 2 trình bày nhận thức chung về biến đổi của nhà nước và pháp luật; quản trị nhà nước trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Chương 2 nghiên cứu về vận động và biến đổi vai trò, chức năng của nhà nước trong đời sống xã hội, trong lĩnh vực kinh tế, trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Chương 4 và chương 5 đề cập đến tự quản địa phương như một xu hướng phổ biến; sự phổ biến của chủ nghĩa hợp hiến và nhà nước pháp quyền như một giá trị, chuẩn mực quốc tế.

Chương 6 viết về sự phổ biến và xu hướng phổ quát hóa của các quyền con người, xu hướng đa dạng hóa, mở rộng các loại nguồn pháp luật.

Có thể thấy, dù được phân tích ở những chương khác nhau của nghiên cứu, nhưng trên thực tế các xu hướng vận động của nhà nước và pháp luật diễn ra đan xen, tương tác và bổ trợ lẫn nhau: Quyền con người phải được bảo đảm bằng pháp quyền, tự quản địa phương góp phần bảo đảm các quyền và lợi ích của người dân ở cấp độ gần gũi và sát sườn nhất, cũng như góp phần đáp ứng, đòi hỏi về hiệu quả của quản trị quốc gia. Cũng vậy, quản trị quốc gia không không thể vận hành hiệu quả nếu thiếu vắng cơ chế pháp quyền và các bảo đảm cho quyền con người cũng như sự tham gia rộng rãi của người dân. 

“Nhà nước và pháp luật trong bối cảnh toàn cầu hoá” là tài liệu tham khảo hữu ích cho công tác nghiên cứu có liên quan, đóng góp vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam.
Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Sách được Thư viện thành phố Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 320.1 / NH100N
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.060792
▪ PHÒNG MƯỢN: MA.025556; MA.025557

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây