Việc học không hề đáng sợ / Biên soạn: An Chi, Hà Lê. - H. : Nxb. Hà Nội, 2022. - 67tr.; 20cm.

Thứ hai - 14/11/2022 19:37 2.312 0
 Việc học không hề đáng sợ / Biên soạn: An Chi, Hà Lê. - H. : Nxb. Hà Nội, 2022. - 67tr.; 20cm.
Con người luôn phải đối mặt với rất nhiều nỗi sợ hãi: sợ bệnh tật, sợ khó khăn, sợ nghèo khổ, sợ rủi ro, sợ thất bại. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chắc chắn bạn cũng có không ít lần cảm thấy sợ hãi: sợ thi cử, sợ bị phê bình… Chính những áp lực đã tạo ra nỗi sợ, vì thế đối với nhiều bạn nhỏ, khi học kém một môn nào đó, hoặc thiếu đi một kỹ năng, chúng sẽ trở thành cơn “ác mộng” khiến bạn chỉ muốn trốn tránh. Cách duy nhất để vượt qua cơn ác mộng ấy chính là đối mặt với nó, nhưng vượt qua bằng cách nào? Những câu chuyện nhỏ trong cuốn sách thú vị với tựa đề “Việc học không hề đáng sợ” do An Chi, Hà Lê biên soạn, Nxb. Hà Nội xuất bản năm 2022 sẽ giúp bạn có câu trả lời.

15 câu chuyện được chuyển tải qua 67 trang sách gồm: Quen tay hay làm; Chuyện Gia Cát Lượng đi học; Tả Tư - người có chí khí; Chuyện Đỗ Phủ rèn luyện sức khỏe; Hoán đổi số phận; Đốt lá đọc sách; Chuyện về nữ trạng nguyên duy nhất trong lịch sử Việt Nam; Anh em nhà Wright và giấc mơ bay; Edison - cậu bé ham học hỏi; Chuyện về hai anh em; Người cha có phép thuật; Los Angeles lúc 4 giờ sáng; Con búp bê; Mình không còn ghét làm văn nữa; Cô gái người Dao và giấc mơ du học.

Trong đó câu chuyện “Đốt lá đọc sách” kể về tấm gương hiếu học của Nguyễn Khuyến. Ông đã vượt qua nghịch cảnh của cậu học trò nghèo để đỗ đầu cả ba kỳ thi (thi Hương, thi Hội và thi Đình) đượcgọi là “Tam nguyên Yên Đổ”. Câu chuyện của Nguyễn Khuyến chắc chắn sẽ khiến chúng ta thêm vững tin để theo đuổi việc học.

“Chuyện về nữ trạng nguyên duy nhất trong lịch sử Việt Nam” kể về nữ Tiến sĩ Nho học đầu tiên và duy nhất trong lịch sử khoa bảng Việt Nam: Nguyễn Thị Duệ. Tài năng đức độ của bà được vua chúa trọng dụng, nhân dân kính nể. Tấm gương của bà trở thành tiếng nói phản kháng đối với quan niệm trọng nam khinh nữ. Điều đáng học hỏi nhất ở bà là tinh thần ham học hiếm có, vượt qua rào cản của thời đại phong kiến để ra giúp dân giúp đời.

Câu chuyện “Mình không còn ghét làm văn nữa” kể về cô bé Hoa là học sinh lớp 4 và không thích môn tập làm văn chút nào. Tuy nhiên được mẹ kiên nhẫn giải cho Hoa các mạch suy nghĩ khi làm văn, nên dần dần Hoa đã nắm bắt được cách làm văn. Câu chuyện của Hoa cho thấy, đôi khi thay đổi cách nhìn đi một chút, bạn sẽ phát hiện ra cả một thế giới mới. Và trong học tập, cũng cần lòng dũng cảm để vứt bỏ được những nỗi sợ hãi vẫn hằng đeo bám bạn. Hãy nhớ rằng, vũ khí giúp bạn chiến thắng, ngoài sự can đảm còn cần đến sự rèn luyện kiên trì nữa, bạn nhé!

Các bạn và các em hãy tìm đọc quyển sách “Việc học không hề đáng sợ” để biến nỗi sợ hãi thành động lực để chiến thắng bản thân và học tập ngày càng tốt hơn.

Sách có tại Phòng Thiếu nhi - Thư viện thành phố Cần Thơ với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 158.083 / V303H
▪ PHÒNG THIẾU NHI: ND.012197; ND.012198

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây