Chuyên mục truyền thanh Tuần 10 (02/3 – 08/3/2020)

Thứ sáu - 28/08/2020 03:23 28 0



I. KHOA HỌC VÀ CUỘC SỐNG                            
      Kính thưa quý vị và các bạn!
     Chuyên mục “Khoa học và cuộc sống” tuần này, chúng tôi xin gởi đến quý vị và các bạn bài viết “Tuyệt chiêu giúp bạn tránh xa mệt mỏi” trích từ báo Sức khỏe và đời sống.
     Mọi người đều cố gắng làm giảm đi mệt mỏi. Nhưng làm thế nào?
     Sự mệt mỏi đến do cơ thể cố gắng quá mức để thích nghi với đời sống dẫn đến stress. Do đó, trước khi tái bổ sung năng lực bằng vitamin hoặc các chất anti-stress khác thì mọi người có thể áp dụng một vài hướng dẫn để cải thiện chất lượng cuộc sống. Ngoại trừ mệt mỏi là triệu chứng khởi đầu cho bệnh tật, trong một số trường hợp, chỉ cần thay đổi cách sống là đã giảm bớt được mệt mỏi.
     Giảm mệt mỏi bằng ăn uống
     Buổi tối: Ăn nhẹ. Bữa ăn thịnh soạn vào buổi tối sẽ làm giảm chất lượng của giấc ngủ. Một giấc ngủ sâu đủ thời gian và có chất lượng vào ban đêm sẽ giúp làm giảm đi sự mệt mỏi.
     Dinh dưỡng cân bằng và đa dạng hóa thực phẩm: thực phẩm cung cấp mỗi ngày cần phải đáp ứng các nhu cầu protein, vitamin, muối khoáng và vi lượng tố của cơ thể. Nếu chế độ ăn uống không đa dạng và phong phú thì sự thiếu hụt sẽ xảy ra. Từ đấy dẫn đến mệt mỏi kéo dài.
      Giảm mệt mỏi bằng giấc ngủ
     Tạo giấc ngủ tốt: không ngủ nhiều quá, không ít quá và ngủ đều đặn mỗi ngày. Nhu cầu ngủ mỗi ngày của từng người tùy thuộc theo độ tuổi, có người cần 6 tiếng, có người lại cần 8 - 10 tiếng.
     Ngủ đúng giờ theo nhịp sinh học của giấc ngủ: tập thói quen ngủ vào một giờ cố định để tạo phản xạ buồn ngủ khi đến giờ. Việc ngủ bất thường sẽ làm thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể và mệt mỏi là điều khó tránh khỏi. Vào buổi tối, khi cơ thể mệt mỏi bắt đầu ngáp, hãy đặt mình vào chỗ ngủ. Không nên kháng cự lại cơn buồn ngủ hoặc chống lại nhu cầu cần nghỉ ngơi của cơ thể. Nếu cố gắng thức để vượt qua lúc buồn ngủ thì phải đợi khoảng 2 giờ nữa mới tìm lại được cảm giác thèm ngủ. Và khi thức dậy thì thật khó nhọc.
     Hãy quên đi mọi chuyện để tìm giấc ngủ: không cần nghĩ đến công việc, chuyện con cái hay mang những lo toan vào trong giường ngủ. Cần một khoảng không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi vì… giờ nào việc ấy.
     Tái tổ chức công việc và cuộc sống
     Chia sẻ công việc: tình trạng quá tải công việc bao giờ cũng mang lại mệt mỏi. Vì thế cần biết phân phối công viêc, chia sẻ cho các đồng nghiệp cùng giải quyết. Từ đó sẽ tranh thủ được sự nghỉ ngơi và giảm căng thẳng.
     Tổ chức lại việc nghỉ ngơi và giải trí: ngày cuối tuần, thay vì nghỉ ngơi thì nhiều người lại lao vào làm bếp, tiệc tùng với bạn bè, soạn tài liệu, tham dự sinh hoạt văn nghệ… tạo thành một cuộc đua marathon cho việc giải trí trong ngày cuối tuần. Rồi sáng thứ hai đầu tuần, người chẳng còn muốn làm gì cả. Cần phân phối lại việc giải trí cuối tuần để đừng diễn ra quá dồn dập, cần có kế hoạch vui chơi thế nào cho còn thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, hoàn toàn thư giãn hưởng thụ ngày nghỉ cuối tuần.
     Tập thể dục và tham gia môn thể thao ưa chuộng: sự mệt mỏi thường liên quan mật thiết với cuộc sống quá nhàn hạ và tù hãm trong gia đình hay văn phòng. Việc đi bách bộ để thư giãn hoặc tham gia một môn thể thao ưa thích là điều cần thiết.
     Thư giãn: tắm dưới vòi phun hay ngâm mình trong làn nước mát, vài động tác thở bằng bụng, mát xa… đều là những phương pháp chống stress và chống mệt mỏi.
     Người thường xuyên bị mệt thì các cơ quan trong cơ thể sẽ giảm hoạt động làm cho con người bị mất ngủ, không thèm ăn, giảm ham muốn, dễ mắc bệnh...
     Nếu ngoài việc mệt mỏi, cơ thể còn có những dấu hiệu như: sốt, đổ mồ hôi đêm, nhức đầu, chóng mặt, thở khó, gầy ốm, sụt cân, rối loạn tiêu hóa, đau tức ngực, suy nhược cơ thể.... thì mệt mỏi là một triệu chứng bệnh lý cần phải đi khám bác sĩ để định bệnh và điều trị đúng mức. Khi ấy, việc dùng thuốc thích hợp là cần thiết để phục hồi nguồn năng lực cho cơ thể.

II. GIỚI THIỆU SÁCH                                                                                                     
     Trong chuyên mục giới thiệu sách tuần này, chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và các bạn 02 quyển sách:
     - Hiểu về khoa học - thời tiết.
     - Chuyện mười phụ nữ huyền thoại Việt Nam.
 
HIỂU VỀ KHOA HỌC - THỜI TIẾT

     Thời tiết là một chủ đề quan trọng đối với tất cả mọi người, theo nhiều cách thời tiết sẽ điều khiển cuộc sống của con người.
     Với những thông tin hữu ích, quyển sách “Hiểu về khoa học - Thời tiết” do Lata Seth và Anuj Chawla biên soạn, Phạm Thuý biên dịch sẽ diễn giải cho các bạn nhỏ toàn bộ những gì chúng ta muốn biết về thời tiết.
     Sách có độ dày 64 trang, được minh họa bằng nhiều ảnh sinh động, bao gồm 30 bài viết về các chủ đề: “Thời tiết”, “Sự hình thành của mây”, “Vòng tuần hoàn nước”, “Gió thổi”, “Sự hình thành mưa đá”, “Những miền khí hậu khác nhau trên trái đất”, “Hiệu ứng nhà kính”, “Nhiệt độ”, “Bão nhiệt đới”,... Nội dung sách đi từ những thông tin khái quát về thời tiết và sự thay đổi trạng thái của nó đến sự hình thành mây và kết tụ nước trong không khí, trở thành mưa đá, tuyết, sương hay khói mù; và cùng với đó đi đến kết luận về sức ảnh hưởng của thời tiết đến con người thông qua các thí nghiệm nhỏ.
     Nếu bạn nhỏ đã từng thắc mắc về tuyết hoặc sương mù, bão hoặc lốc xoáy, mùa hay bất kỳ chủ đề nào liên quan đến thời tiết, bạn sẽ tìm thấy nhiều thông tin hữu ích và hình ảnh đầy màu sắc trong quyển sách này.
     Quyển sách “Hiểu về khoa học - Thời tiết” đang được phục vụ tại Phòng Thiếu nhi, Thư viện TP. Cần Thơ với ký hiệu phân loại: 551.6/H309V; mã số: ND.007761.
 
CHUYỆN MƯỜI PHỤ NỮ HUYỀN THOẠI VIỆT NAM

     Phụ nữ Việt Nam là nguồn nhân tố quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của xã hội Việt Nam. Lịch sử đã và luôn minh chứng sự hiện diện của phụ nữ trong các vai trò quan trọng của xã hội. Trong đó, một số phụ nữ nổi tiếng đã làm rạng danh cho dân tộc, đồng thời được người đời ngưỡng mộ và noi gương.
     Quyển sách “Chuyện mười phụ nữ huyền thoại Việt Nam” do Thu Hằng sưu tầm, biên soạn, Nxb. Văn học ấn hành năm 2004, sẽ giới thiệu đến bạn đọc về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của 10 gương mặt phụ nữ tiêu biểu cho mọi thời đại ở Việt Nam.
     Sách có độ dày 279 trang, bao gồm những con người mà tên tuổi đã gắn với lịch sử dân tộc và mang tầm thế giới, những nữ tướng cầm quân ra trận, xưng vương, giúp vua trị nước, những nữ anh hùng gan dạ, dũng cảm, các nhà thơ nữ tài ba góp phần làm giàu thêm kho tàng văn học, văn hóa nước nhà như: Bà Trưng, Bà Triệu, Nguyên Phi Ỷ Lan, Bùi Thị Xuân, Đoàn Thị Điểm, Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan, Lê ngọc Hân, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Định.
     Họ là những tấm gương sáng về trí tuệ, về lòng quả cảm và tinh thần yêu nước, suốt đời cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp phát triển của dân tộc, góp phần làm rạng danh đất nước, quê hương. Lịch sử ghi danh họ và nhân dân đời sau vẫn luôn biết ơn, tôn vinh, ca ngợi họ.
     Quyển sách “Chuyện mười phụ nữ huyền thoại Việt Nam” đang được phục vụ tại Thư viện TP. Cần Thơ. Bạn đọc tra tìm tài liệu tại phòng Đọc với ký hiệu phân loại: 895.9223/CH527M, mã số: DV.032191; phòng Mượn với mã số: MV.012555.

III. CHUYÊN ĐỀ VỀ THANH NIÊN
     Các bạn thân mến!
     
Chuyên mục về thanh niên tuần này xin gởi đến quý vị và các bạn bài viết “Vì sao chăm sóc bản thân là rất quan trọng?”
     Cuộc sống bận rộn, nhiều lo toan khiến bạn chịu những áp lực rất lớn. Thế nên hãy dành thời gian để yêu thương và tự chăm sóc bản thân, đây là điều rất cần thiết. Bởi vì, có một thực tế giản đơn là nếu bạn không biết chăm sóc bản thân thì cũng không thể chăm sóc tốt cho người khác.
     Vậy nên, bạn hãy dành thời gian học cách tự chăm sóc bản thân mình để có thể khỏe mạnh cả về tinh thần lẫn thể chất. Khi bạn bắt đầu yêu thương chính mình, làm những điều mình muốn, tự tin trân trọng, chăm sóc bản thân, tự nhiên mọi thứ sẽ tốt lên theo. Khi bạn tràn đầy năng lượng tích cực thì những người yêu thương xung quanh bạn cũng sẽ trở nên hạnh phúc hơn.
     1. Tôn trọng bản thân chính là hạnh phúc của bạn
     Tôn trọng bản thân chính là nền tảng hình thành nên tất cả các quyết định mà bạn đưa ra, cách bạn đối xử với bản thân và cách bạn cho phép người khác đối xử với bạn như thế nào.
     Hãy dành thời gian cho sở thích của riêng mình, chẳng hạn như bạn có thể thư thái đi dạo một mình hay đến công viên ngồi để đọc một quyển sách hay hoặc đi xem một bộ phim nào đó một mình, chẳng sao cả miễn là bạn cảm thấy thoải mái. Vậy nên, bạn cảm thấy hạnh phúc hay không phụ thuộc cả vào bạn đấy!
     Ngoài ra, bạn có thể xách ba lô lên bắt đầu một chuyến phiêu lưu, khám phá cho riêng mình.  Đừng chờ đợi bạn bè hay những người xung quanh.
     2. Lên lịch thư giãn cho bản thân
     Cuối tuần bạn nên tổ chức những buổi tiệc trà nhỏ hoặc tổ chức nấu ăn và mời bạn bè đến tham dự. Bạn sẽ có thời gian vui vẻ nói chuyện thoải mái với mọi người và cùng nhau chia sẻ những trải nghiệm quý giá trong công việc và cuộc sống. Từ đó bạn sẽ được khuyên nhủ, động viên tinh thần bằng những chia sẻ hữu ích của họ. Việc giải tỏa áp lực cuộc sống là điều rất cần thiết để giúp cơ thể bạn sản sinh ra nguồn năng lượng mới. Hơn nữa, nó sẽ giúp bạn nỗ lực phấn đấu để sống tốt hơn trong xã hội hiện đại này.
     3. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn hạnh phúc
     Châm ngôn có câu: “Ngủ sớm và dậy sớm sẽ khiến con người khỏe mạnh, giàu có, và khôn ngoan”. Có thể nói một giấc ngủ đầy đủ không những có lợi cho sức khỏe mà còn thúc đẩy trạng thái hạnh phúc của bạn. Vì thế bạn nên đi ngủ sớm hoặc nếu không bạn nên duy trì thời gian ngủ cố định bằng cách dùng đồng hồ báo thức, đây chỉ là vấn đề nhỏ nên bạn có thể khắc phục được.
     Khoa học đã chứng minh trẻ em cần ngủ từ 9-10 tiếng và người lớn cần ngủ từ 8-9 tiếng, việc ngủ đủ giấc sẽ giúp não bộ giải phóng toàn bộ chất độc, mang đến cảm giác hạnh phúc, suy nghĩ tích cực và một ngày tràn đầy năng lượng cho bạn. Hơn nữa, bạn không nên làm những hoạt động gây căng thẳng đầu óc, hoặc công việc áp lực nhiều trước khi đi ngủ. Thay vào đó bạn có thể đọc sách hoặc nghe nhạc nó sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ nhanh hơn.
     4. Mỉm cười và cười thật lớn
     Tục ngữ có câu: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Vậy nên bạn hãy cười nhiều hơn, bởi vì khi bạn cười, căng thẳng sẽ giảm đi và tinh thần sảng khoái hơn. Bạn không nên bó buộc bản thân, thay vào đó bạn hãy linh hoạt trong suy nghĩ, hành động và tạo ra hài hước trong cuộc sống. Đó là phương cách bạn mang đến hạnh phúc cho mọi người.
     Đừng quá nghiêm trọng, hãy sử dụng cá tính và óc hài hước của mình để vui vẻ ở bất cứ nơi nào bạn đến cho dù là nơi làm việc. Hãy hài hước khi có thể, bạn sẽ khiến mọi thứ trở nên nhẹ nhàng và đó cũng cho thấy sự khiêm nhường và khiến người khác cảm thấy bạn dễ gần hơn. Đây còn là lợi thế cho việc kết nối vì mọi người thường thích những người hài hước.
     5. Xây dựng mục tiêu hàng ngày
     Bạn hãy xây dựng cho mình những mục tiêu đơn giản trong hoạt động thường nhật và tiến hành thực hiện chúng. Những mục tiêu đó không phải quá lớn và quá khó, chỉ là những điều đơn giản mà bạn có đủ khả năng thực hiện mà thôi. Sau đó từng bước đạt chúng, nó sẽ giúp bạn tự tin và cảm thấy bản thân có giá trị hơn. Thỉnh thoảng, bạn hãy tự thưởng cho mình những món quà nho nhỏ hoặc làm điều gì đó mà mình yêu thích khi đã đạt được mục tiêu.
     6. Dành thời gian cho mối quan hệ thân tình và hoạt động mang lại cảm giác hài lòng cho bạn
     Bởi vì trong những mối quan hệ và hoạt động này, bạn sẽ cảm thấy được đồng cảm, được chấp nhận, được chia sẻ và tự tin hơn. Dành thời gian cho bạn bè, gia đình và những người khiến bạn cảm thấy thoải mái bộc lộ bản thân.
     
7. Tập thể dục vừa phải và có chế độ ăn uống hợp lý
     Bạn có thể tham gia các môn thể dục như: đi bộ, bơi lội, cầu lông, tennis hay thiền định,… Những lựa chọn đó sẽ giúp bạn giảm sự căng thẳng và khi bạn vận động não bộ của bạn tiết ra hoạt chất endorphin khiến tinh thần của bạn phấn khởi và cảm thấy hạnh phúc hơn. Hãy cố gắng sắp xếp tập luyện đều đặn hết các ngày trong tuần.
     Những món ăn tốt cho sức khỏe sẽ giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. Bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống đa dạng và chú ý đến nguồn gốc thực phẩm. Ưu tiên những thực phẩm có lợi cho sức khỏe như: rau củ có màu xanh đậm, hoa quả tươi, sữa ít béo hoặc tách béo, chất đạm ít béo… và nên ăn nhiều bữa.
     8. Có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình
     Nếu bạn gặp phải khó khăn trong cuộc sống, hãy liên lạc với một người bạn thân hoặc một chuyên viên tư vấn nào đó để tâm sự nhằm giải tỏa áp lực cuộc sống của mình. Nhu cầu nói chuyện với ai đó không làm cho bạn trở nên yếu đuối, trái lại nhờ đó bạn có thể trở về trạng thái bình thường. Hãy tháo gỡ những vấn đề vướng mắc khiến bạn đau đầu.
     Khi bạn tìm cách giải quyết các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình, bạn đồng thời mở toang cánh cửa để trải nghiệm sự tự do mà bạn xứng đáng nhận được. Khi bạn hoàn thành công việc cần thiết, bạn có thể tận hưởng cảm giác thành tựu.
     Cuộc sống không phải lúc nào cũng có thể nói “Có” với mọi người bởi vì bạn không thể làm hài lòng tất cả họ. Do đó, bạn nên nói “Không” với một số điều trong cuộc sống. Ngoài ra, bạn muốn cải thiện bản thân trước tiên cần phải chăm sóc bản thân mình, sau đó hoàn cảnh xung quanh của bạn sẽ được cải thiện.



     Các bạn thân mến! Chương trình phát thanh hôm nay đến đây xin tạm dừng. Quý vị và các bạn có thể nghe lại nội dung chương trình phát thanh tuần này trên địa chỉ website thư viện TP. Cần Thơ www.cantholib.org.vn
     Cám ơn quý vị và các bạn đã chú ý theo dõi. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
CẤP THẺ BẠN ĐỌC
GIA HẠN SÁCH
BÀI BÁO - TẠP CHÍ SỐ HÓA
BÀI BÁO - TẠP CHÍ SỐ HÓA SỐ HÓA VỀ CẦN THƠ
Tập Thông tin Chuyên đề
THÔNG TIN DU LỊCH VIỆT NAM
THÔNG TIN KINH TẾ ĐBSCL
THÔNG TIN NGÂN HÀNG THẾ GIỚI
CÙNG BẠN ĐỌC SÁCH: TRUYỀN CẢM HỨNG, KẾT NỐI VÀ LAN TỎA TRI THỨC
Let's Read - Asia’s free digital library for children
CSDL TÊN ĐƯỜNG VÀ CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG THÀNH PHỐ CẦN THƠ
BẢN TIN ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TP. CẦN THƠ
ẤN PHẨM XUÂN CẦN THƠ
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay6,441
  • Tháng hiện tại171,540
  • Tổng lượt truy cập2,339,219
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây