Tổng hành dinh trong mùa Xuân toàn thắng : Hồi ức / Võ Nguyên Giáp; Phạm Chí Nhân thể hiện. - Xuất bản lần thứ 9. - H. : Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2021. - 366tr. : 13tr. ảnh; 21cm;

Thứ năm - 31/03/2022 05:35 1.091 0
Tổng hành dinh trong mùa Xuân toàn thắng : Hồi ức / Võ Nguyên Giáp; Phạm Chí Nhân thể hiện. - Xuất bản lần thứ 9. - H. : Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2021. - 366tr. : 13tr. ảnh; 21cm;
Thắng lợi hoàn toàn và trọn vẹn của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 đã đi vào lịch sử dân tộc ta như một mốc son chói lọi. Thắng lợi ấy đã chấm dứt ách thống trị của thực dân, đế quốc hơn 100 năm trên đất nước ta. Tổ quốc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, thống nhất, cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Thắng lợi lịch sử ấy bắt nguồn từ đường lối cách mạng, đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ tinh thần đoàn kết chiến đấu, anh dũng bất khuất của toàn dân, toàn quân, gắn liền với sự lãnh đạo và điều hành trực tiếp của Bộ thống soái tối cao: Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng tư lệnh trong quá trình kháng chiến.

Quyển hồi ức “Tổng hành dinh trong mùa Xuân toàn thắng” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người Anh Cả của quân đội nhân dân Việt Nam, sẽ giúp bạn đọc thấy rõ hơn nhãn quan chiến lược, sự sáng suốt và nhạy bén của bộ thống soái tối cao, đặc biệt trong những thời cơ lớn, cũng như tinh thần làm việc toàn tâm, toàn ý, mưu trí, sáng tạo của các cơ quan Tổng hành dinh. Sách do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật xuất bản lần thứ 9, năm 2021, gồm 10 chương. 

Trong đó, Đại tướng dành 9 chương viết về các sự kiện lịch sử lớn gồm: Trận “Điện Biên Phủ trên không”; Hội nghị lịch sử; Kế hoạch cơ bản và kế hoạch thời cơ; Hạ quyết tâm chiến lược; Đòn điểm huyệt; Chuyển cuộc tiến công thành tổng tiến công; Trận Sài Gòn bắt đầu; Giải phóng Trường Sa: Chiến dịch Hồ Chí Minh. 

Và chương cuối cùng “Đôi dòng suy ngẫm” là những điều tâm huyết, đúc kết cuộc đời cầm quân của Đại tướng qua những năm tháng khốc liệt của chiến tranh: Thắng lợi mùa Xuân 1975 là kết quả của sự hy sinh, nỗ lực to lớn của toàn dân tộc trong cuộc đấu trí, đấu lực quyết liệt, lâu dài giữa ta và địch, của sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, chỉ huy ở tầm vĩ mô kết hợp với hoạt động chiến đấu và đấu tranh cụ thể của từng chiến trường, từng đơn vị, không phải chỉ riêng một chiến trường nào, một bộ phận nào, trong Bộ Bộ Chính trị, quân ủy Trung ương và các cơ quan tham mưu chiến lược giữ vai trò đặc biệt quan trọng.  Các chiến dịch đều diễn ra theo một kế hoạch thống nhất của Bộ tổng tư lệnh, có sự phối hợp nhau với cả về kế hoạch và tình huống chiến dịch, tạo tiền đề cho nhau và cùng tạo ra điều kiện hình thành đòn quyết định chiến lược cuối cùng. 

Đại tướng cũng tin tưởng rằng: Cũng như trước đây trong những bước⁷ ngoặt lớn của đấu tranh giải phóng dân tộc, Đảng ta đã xuất phát từ thực tiễn và đề ra những quyết sách đột phá phù hợp với quy luật vận động của chiến tranh cách mạng, ngày nay, Đảng đã có những quyết sách chiến lược “đổi mới” và sáng tạo. Đó là: Ưu tiên phát triển lực lượng sản xuất; Xem giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách số một; Phát huy đỉnh cao nội lực của đất nước; Xây dựng chỉnh đốn Đảng; Xây dựng sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân. Toàn dân ta đoàn kết một lòng, khắc phục mọi tư tưởng chủ quan, bảo thủ, giáo điều máy móc, thực hiện bằng được các quyết sách Đảng đề ra. Dưới ngọn cờ tất thắng của Đảng và của Bác Hồ vĩ đại, với hoài bão lớn, kiên định trong mọi tình huống với nghị lực sáng tạo và trí tuệ Việt Nam trong thời đại mới, nhân dân ta đoàn kết, đại đoàn kết, sẽ biến những ước mơ trở thành hiện thực, tiến lên tiếp tục đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giành những thắng lợi mới, phát triển với nhịp độ nhanh và bền vững, sánh vai với các nước trung bình, rồi từng bước với các nước tiên tiến trên thế giới, như trước đây đã từ một nước thuộc địa trở thành một trong những nước đi tiên phong trong trào lưu giải phóng dân tộc.

Trân trọng giới thiệu quyển sách “Tổng hành dinh trong mùa Xuân toàn thắng” đến quý bạn đọc.
Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 959.7043 / T455H
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.060354;
▪ PHÒNG MƯỢN: MG.010779; MG.010780
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây