Thời điểm cất cánh : Trao quyền để phụ nữ thay đổi thế giới / Melinda Gates; Trần Thị Ngân Tuyến dịch. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2021. - 383tr.; 20cm

Chủ nhật - 27/02/2022 22:46 670 0
Thời điểm cất cánh : Trao quyền để phụ nữ thay đổi thế giới / Melinda Gates; Trần Thị Ngân Tuyến dịch. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2021. - 383tr.; 20cm
“… Sẽ có rất nhiều phản kháng, nhưng sự tiến bộ bền vững không đến từ đấu tranh quyền lực; nó xuất phát từ sự hợp lý về đạo đức. Khi chúng ta phơi bày thiên vị giới từ những nơi nó lấp ló, sẽ càng có thêm nhiều dàn ông và phụ nữ nhìn thấy sự thiên vị ở những nơi mà họ chưa từng nghi ngờ và từ đó phản đối nó mạnh mẽ hơn. Đó là cách chúng ta thay đổi những quy chuẩn đang là tấm bình phong che giấu sự thiên vị khiến chúng ta bị mờ mắt. Chúng ta thấy chúng và chúng ta chấm dứt chúng”.  - Trích "Thời điểm cất cánh".

“Thời điểm cất cánh” là quyển sách được viết bởi Melinda Gates, một nhà từ thiện, nữ doanh nhân và nhà hoạt động toàn cầu về vấn đề phụ nữ và trẻ em gái.
Với nhiều năm làm việc cùng những phụ nữ trên khắp thế giới đã cho tác giả những nhìn nhận hiện thực về những gì đang xảy ra liên quan đến phụ nữ, từ tảo hôn, đến sự thiếu tiếp cận với các biện pháp tránh thai cho đến bất bình đẳng giới tại nơi làm việc... 

Melinda đã kết hợp cách kể chuyện vừa cảm động, vừa dũng cảm cùng với các dữ liệu thực tế để người đọc hiểu và cùng suy ngẫm. Chẳng hạn, nói về trẻ em gái đến trường, tác giả dẫn chứng: “Mặc cho những lợi ích đáng kinh ngạc của việc trẻ em gái được đến trường, vẫn có hơn 130 triệu trẻ em gái trên khắp thế giới không được đi học. Thế nhưng con số này thường lại được trích dẫn để minh họa cho sự tiến bộ - chỉ bởi vì rào cản ngăn trẻ em gái đến trường trước kia còn kinh khủng hơn. Thời tôi đi học, trên toàn thế giới con trai được đi học nhiều hơn con gái. Sự chênh lệch này ngày càng rõ hơn tại những quốc gia không bắt buộc trẻ em đến trường”.

Và còn các vấn đề khác đang là rào cản ngăn trở tiến bộ phụ nữ như: Sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh; Việc làm không thù lao; Thiên vị giới trong lực lượng lao động;… cũng được tác giả phân tích thấu đáo gắn với những câu chuyện về những người phụ nữ cụ thể trên khắp thế giới mà tác giả đã gặp. Thông qua đó, tác giả lưu ý rằng: 
“Chúng ta có thể nhìn từng vấn đề như một bức tường hoặc một cánh cửa. Tôi nghĩ tôi biết chúng ta nghĩ gì. Trong trái tim và suy nghĩ của phụ nữ ngày nay đã được trao quyền thì”mọi bức tường đều là cánh cửa”. Hãy cùng phá vỡ những bức tường và nắm tay nhau bước qua cửa.

 “Nếu muốn chắp cánh cho nhân loại, hãy trao quyền cho phụ nữ. Đây là sự đầu tư cho con người một cách toàn diện, rộng khắp, mang lại kết quả cao nhất mà bạn có thể thực hiện. Khi phụ nữ có được các quyền lợi, gia đình thịnh vượng và xã hội cũng thịnh vượng”.


Nói như Trevor Noah:  “Thời điểm cất cánh” là lời tuyên bố sứ mệnh ngắn gọn và đẹp đẽ về những gì chúng ta cần để đưa xã hội phát triển đi lên - tiếp tục trao quyền cho phụ nữ. Ở mọi cấp bậc và ở mọi nơi, phụ nữ thực sự là nền tảng hỗ trợ cộng đồng”. 

383 trang sách của Melinda đem đến cho bạn đọc thông điệp kêu gọi sự đồng lòng, hòa nhập và kết nối, đồng thời truyền cảm hứng mạnh mẽ về sự cấp thiết phải thay đổi tư duy để tạo ra một thế giới công bằng, nơi phụ nữ được thể hiện giá trị và được công nhận trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống.

Sách do Trần Thị Ngân Tuyến dịch, Nxb. Trẻ xuất bản năm 2021.
Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 305.42 / TH462Đ
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.060029
▪ PHÒNG MƯỢN: MA.024721; MA.024722


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây