Cùng con học nói / Nguyễn Mạnh Dũng sưu tầm. - H. : Nxb. Hà Nội, 2021. - 2 tập; 21cm T.1 : 123tr.. - Ca dao lời mẹ hát ru

Thứ năm - 21/04/2022 04:54 1.102 0
Cùng con học nói / Nguyễn Mạnh Dũng sưu tầm. - H. : Nxb. Hà Nội, 2021. - 2 tập; 21cm T.1 : 123tr.. - Ca dao lời mẹ hát ru
Từ lâu, những câu dân ca, những điệu hát ru ầu ơ cùng các bài đồng dao có thể nói là một “món ăn tinh thần” vô cùng quý giá để có thể giúp trẻ bồi đắp tâm hồn, biết chia sẻ và yêu thương gắn bó với cha mẹ và những người thân yêu của mình; giúp trẻ trau dồi vốn từ ngữ phong phú giàu tính thơ ca khi trẻ lớn lên; giúp trẻ có thể chuẩn bị hành trang để vững bước vào đời. Quyển sách “Ca dao lời mẹ hát ru”tập 1 của bộ sách “Cùng con học nói” sẽ giúp các bậc cha mẹ có thêm một phương pháp tốt nhằm bồi đắp tình cảm gia đình và đồng hành cùng con trẻ lớn lên.

Sách do Nguyễn Mạnh Dũng sưu tầm, Nxb. Hà Nội xuất bản năm 2021, gồm 123 trang giới thiệu những bài ca dao theo 9 chủ đề gồm: Mẹ hát ru con; Điệu hát lý dân ca; Vè con vật, vè nói ngược; Hiếu thảo và tình cảm gia đình; Khuyên răn và dạy bảo; Nghề nông và thời tiết; Những bài ca dao tâm linh; Trào phúng và bông đùa; Thói hư tật xấu.

Trong chủ đề “Mẹ hát ru con”, bên cạnh những bài ca dao quen thuộc như Con ngủ cho ngoan, Cái bống là cái bống bang, Con tôi buồn ngủ buồn nghê, thì còn có bài Ru con với lời ca nhắn nhủ khuyên dạy con mang đầy tình thương và ý nghĩa sâu sắc:
“Ru con nhớ mấy lời quê
Thấy ai đói rách chớ chê, đừng cười
Thứ nhất, kể sự làm người
Dầu no, dầu đói cho tươi một ngày
Miếng ăn phải giữ tháng ngày
Thức khuya, dậy sớm cho tày người ta”
.

Ở chủ đề “Hiếu thảo và tình cảm gia đình” có bài “Bảo vâng, gọi dạ, con ơi” với lời ca, cũng là lời dạy ân cần thương mến:
“Bảo vâng, gọi dạ, con ơi
Vâng lời sau trước, con thời chớ quên
Công cha, nghĩa mẹ, khôn đền
Vào thưa, ra gửi, mới nên con người”.


Trong chủ đề “Khuyên răn và dạy bảo” có bài “Chớ thấy sóng cả mà lo” là những lời ca khuyên con người sống trên đời phải bền tâm vững chí và suy nghĩ thấu đáo để có thể vượt qua những khó khăn thử thách:   
“Chớ thấy sóng cả mà lo
Sóng cả mặc sóng, chèo cho có chừng
Làm người phải biết đắn đo
Phải cân nặng nhẹ, phải dò nông sâu”
.

Còn rất nhiều bài ca dao ý nghĩa và dễ thuộc được giới thiệu trong tập sách Ca dao lời mẹ hát ru, giúp phụ huynh và con em có những giây phút cùng đọc sách, gắn kết tình cảm gia đình.
Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 398.809597 / C513C
▪ PHÒNG THIẾU NHI: ND.011062; ND.011063

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây