Sử ta - Chuyện xưa kể lại / Kim Đồng, 2019. - 4 tập : Tranh vẽ; 21cm; T.1 : Từ thời các vua Hùng đến khởi đầu nền độc lập, tự chủ. - 215tr.

Thứ năm - 31/03/2022 04:43 938 0
Sử ta - Chuyện xưa kể lại / Kim Đồng, 2019. - 4 tập : Tranh vẽ; 21cm;  T.1 : Từ thời các vua Hùng đến khởi đầu nền độc lập, tự chủ. - 215tr.
Các em thân mến! Bác Hồ kính yêu từng có câu thơ nổi tiếng: Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, để nhắc nhở mỗi người Việt Nam chúng ta phải quan tâm tìm hiểu về lịch sử nước nhà, để biết cách sống, cách ứng xử sao cho xứng đáng với truyền thống dân tộc mình.
 
Ngoài những giờ học ở nhà trường, thì đọc sách là thói quen tốt giúp chúng ta bổ sung thêm nhiều kiến thức, trong đó có những kiến thức lịch sử rất bổ ích, thú vị. Bộ sách 4 tập “Sử ta - Chuyện xưa kể lại” do Nxb. Kim Đồng tái bản năm 2019, do Nguyễn Huy Thắng, Nguyễn Như Mai, Nguyễn Quốc Tín biên soạn, Vũ Xuân Đông minh hoạ sẽ đem đến cho bạn đọc một bộ sử gần gũi, dễ đọc thông qua những câu chuyện hay mà có thể bạn đã được nghe kể ở đâu đó rồi, trong sử chính thống hoặc các truyền thuyết dân gian. 

Trong đó, Tập 1 với tựa đề “Từ thời các vua Hùng đến khởi đầu nền độc lập, tự chủ” sẽ giới thiệu đến các bạn đọc nhỏ các câu chuyện viết về lịch sử Việt Nam từ thời dựng nước như: Con rồng cháu tiên; Vua Hùng dựng nước Văn Lang; Sự tích trầu cau: Thánh Gióng đánh giặc Ân; Sự tích bánh chưng, bánh dày; Mai An Tiêm; Chử Đồng Tử và Tiên Dung; Chín chúa tranh vua; Người Việt chống quân Tần; Sơn tinh - Thủy Tinh; Bí ẩn các thời vua Hùng; An Dương Vương xây thành Cổ Loa; Mị Châu và Trọng Thủy; Triệu Đà và nước Nam Việt; Tể tướng Lữ gia; Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa; Cột đồng Mã Viện; Những người Việt đầu tiên khiến Bắc phương phải nể trọng; Sĩ Nhiếp - Nam Giao học tổ; ‘Có bà Triệu tướng cưỡi voi đánh cồng”; Lí Nam Đế và nhà nước Vạn Xuân: Triệt Việt Vương - ông vua đầm lầy; Mai Hắc Đế - vị hoàng đế mệnh thủy; “Bố Cái Đại Vương” Phùng Hưng; “Lẩy bẩy như Cao Biền dậy non”; Họ Khúc mở đường tự chủ; Dương Đình Nghệ đuổi quân Nam Hán; Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng lần thứ nhất; Loạn 12 sứ quân; Vạn Thắng Vương Đinh Bộ Lĩnh; Nhà Đinh đặt móng xây nền; Thập đạo tướng quân mở triều Tiền Lê; Vua ta trộ sứ Thiên triều; Hoàng hậu của hai vua; Lê Long Đĩnh - ông vua công ít tội nhiều. 

Ở truyện “Vua Hùng dựng nước Văn Lang” sẽ cho chúng ta biết người con cả của Mẹ Âu Cơ được tôn làm vị vua đầu tiên trên dải đất Việt của chúng ta ngày nay. Tên nước ta buổi ban đầu gọi là Văn Lang. Thời đại các vua Hùng kéo dài 18 đời gần một ngàn năm. 

Thời ấy, Vua Hùng không ngự trên ngai vàng mà là thủ lĩnh gần gũi, thân thiết với dân như một già làng, trưởng bản. Vua Hùng thường dẫn đầu đoàn người đi săn bắn, dạy dân trồng kê, trồng lúa, biết cách xua đuổi thú dữ và tiến dần chinh phục về phía đồng bằng. Từ đó, người dân Văn Lang luôn gần gũi thiên nhiên, thuần hóa được trâu bò, cày cấy ruộng nước, tạo nên nền văn minh lúa nước nổi tiếng ở Đông Nam Á. Người Văn Lang biết làm đồ gốm và nổi tiếng về nghề đúc đồng đạt đến đỉnh cao. Trống đồng có những hoa văn đẹp thể hiện vũ trụ, Mặt trời, Mặt trăng và mọi mặt sinh hoạt của người Văn Lang. Những ngày lễ hội, tiếng trống đồng âm vang khắp núi rừng. Gái trai trên đầu cắm lông chim công sặc sỡ, tưng bừng nhảy múa theo nhịp trống. Những trò chơi dân gian thi giã gạo, thổi cơm, làm bánh, thi bắt lươn, bắt chạch, hát ghẹo nhau vui vẻ ca ngợi tình yêu lứa đôi và cuộc sống hiền hòa. 

Sau này khi nói đến các Vua Hùng, đã là người Việt Nam ai cũng đều biết ơn và tự hào về nguồn cội, tổ tiên của dân tộc mình. Các vua Hùng - Quốc Tổ linh thiêng của người Việt được thờ phụng trang trọng ở Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ và nhiều nơi khác trên đất nước ta. Từ xa xưa, câu ca dao quen thuộc: “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3” đã được ông cha ta lưu truyền mãi về sau thể hiện tấm lòng của người Việt hướng về cội người, tổ tiên chung của dân tộc.

Các bạn và các em hãy tìm đọc sách để thêm hiểu biết về lịch sử của đất nước ta, vun đắp lòng yêu nước, tự hào mình là người Việt Nam và ra sức rèn đức luyện tài, tự tin hòa nhập cùng bè bạn trên thế giới. 

Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
 Ký hiệu phân loại: 959.7 / S550T;
▪ PHÒNG THIẾU NHI: ND.008319; ND.008320

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây