Nửa thế kỷ văn thơ Hồ Chí Minh : Từ Yêu sách của nhân dân An Nam đến di chúc Bác Hồ / Phong Lê. - H. : Thông tin và Truyền thông, 2019. - 496tr.; 24cm

Thứ ba - 20/09/2022 20:52 1.966 0
Nửa thế kỷ văn thơ Hồ Chí Minh : Từ Yêu sách của nhân dân An Nam đến di chúc Bác Hồ / Phong Lê. - H. : Thông tin và Truyền thông, 2019. - 496tr.; 24cm
Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ để lại một sự nghiệp cách mạng vĩ đại mà còn để lại một sự nghiệp văn thơ in đậm tinh thần thời đại, chứa đựng bao bài học sống và tu dưỡng cho mọi thế hệ người viết, một sự nghiệp văn thơ đã trở thành nền móng và như là kết tinh mọi tinh hoa của văn học cách mạng, văn học hiện đại Việt Nam thế kỷ XX.

Quyển sách “Nửa thế kỷ văn thơ Hồ Chí Minh” là tập hợp những bài viết của Giáo sư Phong Lê trong nhiều chục năm về một chủ đề bao trùm và xuyên suốt: đó là các giá trị vừa thời sự, vừa vĩnh cửu của thơ văn Hồ Chí Minh. 

Sách do Nxb. Thông tin và Truyền thông xuất bản năm 2019 với 496 trang, bố cục 2 phần: 
Phần một gồm các bài viết như: Danh nhân văn hóa Hồ Chí Minh; Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, hành trình 50 năm viết; Đi từ xứ Nghệ - Về với Thăng Long; Lịch sử nước ta: Sử và thơ - Khoa học và nghệ thuật cách mạng; Ngục trung nhật ký của Hồ Chí Minh - Bảo vật Quốc gia; Thơ trong tù, Người tự do; Cách mạng tháng Tám 1945 - Một thời đại mang tên Hồ Chí Minh; Tuyên ngôn độc lập - Lời non nước; Một chân dung Hồ Chí Minh năm 1946; Hồ Chí Minh làm báo và viết báo; Hồ Chí Minh với thơ tứ tuyệt; Có một văn phong Hồ Chí Minh; Hồ Chí Minh với công tác văn hóa - văn nghệ; Hồ Chí Minh với sự nghiệp trồng người; Sự nghiệp viết của Hồ Chí Minh và hành trình hướng đến mục tiêu Chân - Thiện - Mỹ; Bác Hồ viết Di chúc và Di chúc của Bác Hồ; Hồ Chí Minh - Con người đẹp nhất; Bình và nghĩ về thơ Hồ Chí Minh; Có một trường ca Hồ Chí minh; Hồ Chí minh và thơ văn Hồ Chí Minh trong nghiên cứu và sáng tác văn học nghệ thuật Việt Nam thế kỷ XX; Văn thơ Hồ Chí Minh - thế giới không cùng cho những khám phá.

Phần hai trình bày toàn văn các tác phẩm của Hồ Chí Minh và các văn bản quan trọng về Người như: Yêu sách của nhân dân Việt Nam (1919); Đông Dương (1921); Tuyên ngôn độc lập (1945); Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (1946); Không có gì quý hơn độc lập tự do (1966); Thơ (1941 - 1969); Di chúc (công bố năm 1966); Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam; Nghị quyết của tổ chức Giáo dục - Khoa học - Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) về Kỷ niệm lần thứ 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1990)

Sách còn có Phụ lục với các bài viết như: Đạo đức và tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh (Trường Chinh); Hồ Chí Minh, hình ảnh của dân tộc (Phạm Văn Đồng); Văn Hồ Chí Minh với nhân dân (Nguyễn Đình Thi); Nghệ thuật viết văn của Hồ Chủ tịch qua “Truyện và ký” (Phạm Huy Thông); Học tập văn phong Hồ Chí Minh (Hoàng Tuệ); Một cốt cách cổ điển và những sáng tạo hiện đại (G.Budaren); …

Các bài nghiên cứu được cấu trúc trong quyển sách từ chung đến riêng, từ xa đến gần, từ khái quát đến cụ thể nhằm làm sáng tỏ nguồn sức mạnh tinh thần vĩ đại Hồ Chí Minh đã đem đến lại cho dân tộc Việt Nam - Nguồn sức mạnh đó có khởi nguồn từ Yêu sách của nhân dân An Nam năm 1919 đến Di chúc năm 1969. 

Trân trọng giới thiệu quyển sách “Nửa thế kỷ văn thơ Hồ Chí Minh” đến quý bạn đọc.
Sách được Thư viện thành phố Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 335.4346 / N551TH
▪ PHÒNG ĐỌC: DL.018794
▪ PHÒNG MƯỢN: MH.011498; MH.011499

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây