Trước làn khói bom : Bút ký / Vũ Bình Lục. - H. : Nxb. Hội Nhà văn, 2022. - 302tr.; 21cm

Chủ nhật - 19/03/2023 23:54 1.619 0
Trước làn khói bom : Bút ký / Vũ Bình Lục. - H. : Nxb. Hội Nhà văn, 2022. - 302tr.; 21cm
“Chín năm kháng chiến kiên cường chống thực dân Pháp, cũng mới chỉ có thể đem đến một kết quả chưa được trọn vẹn. Đất nước phải tạm thời bị chia cắt làm hai miền, với hai màu cờ khác nhau. Vẫn còn chia ly. Vẫn còn máu đổ. Và đương nhiên, cuộc chiến đấu giành độc lập thống nhất non sông vẫn còn phải kéo dài, vô cùng gian khổ, tốn thêm rất nhiều nữa máu xương của cả dân tộc, mới có một ngày non sông liền một dải.

Thế hệ chúng tôi lại phải lên đường ra trận theo bước chân của nhiều thế hê cha ông, trong bối cảnh phải chiến đấu với một kẻ thù có tiềm lực quân sự và kinh tế mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ.

Biết rằng chiến tranh là tàn khốc, là cửa nát nhà tan, là đầu rơi máu đổ và đương nhiên, cũng chẳng có ai muốn thế. Chúng tôi chiến đấu cho khát vọng hòa bình, cho một Việt Nam độc lập, hùng cường và tươi sáng!” - Vũ Bình Lục. 

Đó là những dòng chữ mở đầu cho bút ký “Trước làn khói bom” của nhà thơ - nhà nghiên cứu - nhà phê bình văn học Vũ Bình Lục, ông cũng từng là người lính vào miền Nam chiến đấu, là nhân chứng lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ nhiều hy sinh, gian khổ. 

Qua 302 trang, tác giả đã ghi chép lại một chặng đường đời của mình, gắn liền với cuộc chiến tranh vệ quốc của cả dân tộc. Đó là những ký ức sống động được tái hiện qua từng tranh sách: Chuẩn bị cho một hành trình; Lên đường ra trận; Hành quân vượt Trường Sơn; Đối mặt với chiến tranh; Kết nạp Đảng ở Trường Sơn; Đòn phủ đầu choáng váng của đối phương; Sốt rét; Dốc cọp; Cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân (1968), nhìn lại; Xuống Sơn Tịnh lấy gạo; Trận đánh đầu tiên; Trận Dương Huê lần thứ 2; Hành quân trong rừng; Lấy gạo dưới đồng bằng; Ngã ba Tấm Tôn; Hội ngộ cựu chiến binh; Trận tập kích Gò Gai; Tìm mộ anh rể Đoàn Thạch Cương; Vào Ba Tơ; …

Với những bút ký chiến trường chân thực, là những lát cắt khét mùi bom đạn ghi dấu một chặng đường chiến đấu gian lao mà anh dũng của người con “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, quyển “Trước làn khói bom” giúp độc giả càng thấy rõ hơn ý chí kiên cường, bất khuất cũng như máu, nước mắt và mồ hôi của nhiều thế hệ người Việt chưa bao giờ ngừng chảy để giữ gìn nền độc lập tự chủ của dân tộc. 

Các bạn hãy tìm đọc quyển sách tại Thư viện thành phố Cần Thơ với mã số:
▪ Ký hiệu phân loại: 895.922803 / TR557L
▪ PHÒNG MƯỢN: MV.024327;  MV.024328
▪ PHÒNG ĐỌC TỔNG HỢP: DV.062067

 
 Tags: bút kí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây