Nơi ánh sáng không bao giờ tắt : Những câu chuyện về nghề Y xúc động và truyền cảm hứng / Trần Quốc Khánh. - H. : Công Thương, 2021. - 261tr.; 23cm. 

Thứ hai - 14/02/2022 02:45 812 0
Nơi ánh sáng không bao giờ tắt : Những câu chuyện về nghề Y xúc động và truyền cảm hứng / Trần Quốc Khánh. - H. : Công Thương, 2021. - 261tr.; 23cm. 
Với chuỗi những chuyện nghề Y vô cùng xúc động và truyền cảm hứng, cuốn sách “Nơi ánh sáng không bao giờ tắt” được viết bởi Bác sĩ Trần Quốc Khánh - một Bác sĩ phẫu thuật cột sống đã trải qua thời thơ ấu khó khăn nơi vùng núi phía Tây Nghệ An, cùng những sự kiện trong cuộc đời đã đưa anh tới quyết định trở thành một bác sĩ tận tâm và giàu tình yêu thương với bệnh nhân. 

Qua 261 trang là những câu chuyện nghề Y có thực vô cùng xúc động mà tác giả được tận mắt chứng kiến để muốn gửi đến bạn đọc hãy luôn vững tâm nuôi dưỡng những giấc mơ của đời mình, đừng bao giờ từ bỏ nó, là lời động viên, mong muốn các bạn trẻ nhìn lại những giá trị trong cuộc đời, quan tâm đến sức khoẻ của bản thân, trân trọng từng giây phút được sống và hãy sống sao cho thật ý nghĩa. Đó là những câu chuyện như: Đời phẩu thuật viên; Tâm sự nghề Y; Chia sẻ sức khỏe offline; Câu chuyện sau một đêm trực; Nước mắt, nụ cười, Khoog bao giờ bỏ cuộc; Thời gian vàng ngọc trong y học; Y đức; Làm thế nào để dược bệnh nhân tin tưởng; Vì sao bác sĩ tư vấn sức khỏe online; Bác sĩ nhận quà; Quỹ phẩu thuật bệnh nhân nghèo; Nguyện cầu và đôi điều gửi gắm;... 

Câu chuyện “Nơi ánh sáng không bao giờ tắt” kể về cuộc chạy đua của nhân viên y tế với thời gian trong từng nhịp đập với mục đích tối thượng giành lại sự sống cho bệnh nhân trong tay thần chết. Tiếp nhận ca cấp cứu nhưng mọi thứ như đã lên kế hoạch trước, không ai bảo ai, phối hợp nhịp nhàng ăn ý: Đặt nhanh những đường truyền, đèn mổ bật sáng, lĩnh máu sớm, gây mê sát khuẩn rạch da... Chỉ có như vậy mới có thể mang lại nụ cười cho biết bao con người đang ngóng chờ ngoài cánh cửa kia. Thời gian cứ trôi, mọi vật có thể dổi dời, duy chỉ có ánh đèn nơi đây là vững vàng, kiên định, bền bỉ chiếu sáng cùng với sự tâm huyết - tình yêu trách nhiệm của người thầy thuốc. 

Trong “Góc nhìn đa chiều” là những câu chuyện về những ca bệnh và hoàn cảnh của bệnh nhân và suy nghĩ của tác giả. Bệnh tật là muôn hình vạn trạng và mỗi bệnh nhân mang trong mình một bệnh cảnh hoàn toàn riêng biệt. Người thầy thuốc không ai có thể nắm bắt được tất cả để điều trị thành công tuyệt đối, vẫn có xảy ra những phán đoán sai lầm hặc chưa xử lý triệt để, toàn diện. Tuy nhiên, theo tác giả khi bác sĩ thăm khám cẩn thận hơn, quan sát từ tổng thể đến chi tiết, trao đổi tương tác với bệnh nhân để tạo nên sợi dây liên kết - phản hồi... thì kiến thức, kinh nghiệm sẽ dần được bồi đắp, những rủi ro trong y tế cung như những xung đột vì thế mà sẽ dần giảm xuống.

Ở bài “Viết cho ngày truyền thống 27/2”, tác giả chỉ có một mong ước tha thiết đó là: Mọi người hãy chủ động dự phòng bệnh tật, xây dựng thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm” để không còn nỗi buồn khi bệnh nhân đến khám và không cho bác sĩ bất cứ một cơ hội nào chiến thắng trong chữa trị vì bệnh tình đã để quá muộn.

Đọc những câu chuyện chân thực, những lời khuyên chân thành của bác sĩ Khánh, bạn đọc càng nhận ra cuộc sống vô cùng mong manh và ngắn ngủi, vậy nên mỗi người hãy biết nâng niu, trân trọng. Đối diện với bệnh tật con người mới thấu hiểu đời người dễ “vỡ vụn thành cát bụi” đến mức nào. Hôm nay có thể đang ở đỉnh cao của quyền lực và danh vọng, nhưng chỉ một thông báo của bác sĩ thôi, cuộc đời người bệnh như rơi xuống đáy vực sâu muôn trượng. Chính vì thế, chúng ta hãy nâng niu sinh mệnh của chính mình, sống trọn vẹn từng ngày với trái tim ấm áp bên người thân, gia đình, bè bạn và giữ tinh thần lạc quan để cảm nhận những điều tươi đẹp trong cuộc sống.

“Nơi ánh sáng không bao giờ tắt” được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 616.7 / N462A
- PHÒNG ĐỌC: DL.019908;
- PHÒNG MƯỢN: ME.008418; ME.008419



 
 Tags: y học, nghề y

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây