Kể chuyện Tết Nguyên đán / Tranh: Kim Duẩn; Lời: Trương Quý. - H. : Kim Đồng, 2020. - 39tr. : Tranh màu; 18x26cm

Thứ tư - 29/12/2021 04:17 2.780 0
Kể chuyện Tết Nguyên đán / Tranh: Kim Duẩn; Lời: Trương Quý. - H. : Kim Đồng, 2020. - 39tr. : Tranh màu; 18x26cm
“Dù ai buôn đâu bán đâu
Nhớ đến ngày Tết rủ nhau mà về”
(Ca dao)

“Năm mới, tháng Giêng, mồng Một Tết
Còn nguyên vẹn cả một mùa Xuân”
(Nguyễn Bính)


Các bạn nhỏ thân mến! Tết Nguyên đán (hay còn gọi là Tết Cả, Tết Ta, Tết Âm lịch, Tết Cổ truyền, hay chỉ đơn giản gọi là Tết) là ngày lễ cổ truyền lớn nhất và là dịp vui tưng bừng, rộn rã của cả dân tộc. Đây cũng là Tết đoàn viên của mọi nhà. Mỗi khi năm hết tết đến, người Việt mình dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu cũng mong được về sum họp dưới mái gia đình trong ba ngày Tết, được khấn vái trước bàn thờ tổ tiên, được đón giao thừa ấm áp cùng người thân…

Để thêm hiểu rõ những phong tục ngày Tết cổ truyền của dân tộc, các em hãy tìm đọc quyển sách “Kể chuyện Tết Nguyên đán” do Trương Quý Tranh biên soạn và Kim Duẩn vẽ tranh, Nxb. Kim Đồng xuất bản năm 2020. 

39 trang sách sẽ dẫn dắt các bạn nhỏ đến với những câu chuyện thú vị về phong tục  ngày Tết. Các bạn sẽ biết được ngày đầu năm mới được xem như cột mốc thời gian muôn vật trong thiên nhiên đâm chồi nảy lộc, sinh sôi nảy nở. Ông cha ta hay nói “ba ngày Tết” nhưng thực ra, việc chuẩn bị Tết đã bắt đầu từ cuối tháng Chạp. 

Các em sẽ biết được vì sao ngày 23 tháng Chạp nhà nào cũng tất bật cúng đưa ông Táo về trời qua “Sự tích Táo quân”. Tiếp đến là những ngày giáp Tết với các công việc chuẩn bị đón Tết diễn ra tất bật: Đi chợ hoa, gói bánh (bánh chưng, bánh tét), dựng cây nêu, bày biện bàn thờ, chưng mâm ngủ quả, treo tranh Tết, dọn dẹp trang trí nhà cửa, làm cỗ... Đây là khoảng thời gian hối hả trôi vì ai cũng muốn nhà mình tươm tất trước phút giao thừa.

Những tục lệ như: cúng giao thừa, xông đất, mừng tuổi, chúc Tết (mùng một Tết Cha, mùng hai Tết Mẹ, mùng ba Tết Thầy), lễ hội, khai bút, vãn cảnh đền chùa, du xuân, khai trương,… được sách giới thiệu khá đầy đủ về nguồn gốc và ý nghĩa. 
  
Với nhiều tranh vẽ tươi vui, nội dung được trình bày súc tích, ngắn gọn, đọc quyển “Kể chuyện Tết Nguyên đán” chắc chắn các bạn thêm hiểu rõ và yêu thích các phong tục ý nghĩa trong ngày Tết, những nét đẹp đã trở thành văn hóa truyền thống của Việt Nam. 

Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ các bạn đọc nhỏ với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 394.261409597 / K250CH
▪ PHÒNG THIẾU NHI: ND.010057

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây