Lá rụng mùa: Mấy vấn đề về môi trường sinh thái Nam Bộ / Trần Bảo Định. - Tp. Hồ Chí Minh: Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2022. - 358tr.; 21cm

Thứ tư - 22/02/2023 04:59 2.450 0
Lá rụng mùa: Mấy vấn đề về môi trường sinh thái Nam Bộ / Trần Bảo Định. - Tp. Hồ Chí Minh: Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2022. - 358tr.; 21cm
Khởi nghiệp văn chương từ bộ sách “Đất và người Nam Bộ mến yêu!” với 14 tập truyện văn xuôi, Trần Bảo Định tiếp tục cuộc hành trình và gói ghém tâm tư và một trắc diện khác: vừa thống nhất và nối dài tư tưởng nhân sinh được chuyển tác xuất phát bởi tác phẩm trước đó. Với tập Lá rụng mùa: Mấy vấn đề về môi trường sinh thái Nam Bộ, ông cất tiếng báo động, kêu cứu và đồng thời mang đến cho đọc giả gần xa cảm niệm tương thông giữa chủ thể và phi chủ thể; giữa riêng và chung; giữa vấn đề học thuật và những trải nghiệm cá nhân xoay quanh thảm trạng sinh thái môi trường Nam Bộ. Không dừng lại ở đó, khảo cứu của Trần Bảo Định trong tập sách này còn hướng đến vấn đề sinh thái học nhân văn hay vấn đề nhân tính mới trong xã hội hiện nay.

Với 358 trang sách, tác giả đi sâu, bàn rộng từng góc nhỏ đời sống, cụ thể: Ý thức về môi trường sinh thái qua cao dao, tục ngữ Nam Bộ; Ý thức sinh thái Nam Bộ; Vài góc nhìn tham chiếu; Chái bếp sau hè; Cây cỏ vườn nhà… Mỗi bài khảo cứu kèm theo truyện ngắn cho thấy ý muốn gắn liền việc “nghiệm xét” trong văn bản nghiên cứu với trải nghiệm cụ thể của hình tượng nghệ thuật trong sáng tác văn chương. Tác giả chỉ mong muốn gợi mở, thiết lập vấn đề, ngõ hầu những ai có lòng đắn đo, theo đó mà nghĩ ra và bàn tới tiếp sức. Chính vì vậy, tập sách Lá rụng mùa: Mấy vấn đề về môi trường sinh thái Nam Bộ được xem như trang viết truyền cảm hứng (khơi dậy tình yêu nước thương nòi, tình yêu thương con người vạn vật nói chung) hơn là tập chuyên khảo hàn lâm.

 Sách cũng có phần phụ lục là các bài viết của những nhà nghiên cứu chuyên sâu về sinh thái học đã nắm bắt được điều tâm huyết của tác giả và đồng cảm chia sẻ, như: “Tinh thần mỹ học sinh thái trong tập truyện "Bông trái quê nhà" của Trần Bảo Định” của TS. Lê Thị Nhiên, Trường Đại học Cần Thơ; hay “Cảm quan văn hóa Tây Nam Bộ trong sáng tác của Trần Bảo Định từ góc nhìn phê bình sinh thái” của PGS. TS. Trần Hoài Anh, Trường Đại học Văn hóa TP Hồ Chí Minh; hoặc “Sinh mệnh của cỏ cây, loài vật phương Nam và nguy cơ sinh thái trong văn xuôi Trần Bảo Định” của PGS. TS. Nguyễn Thành Thi, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Trần Bảo Định qua trang văn, sinh cảnh - sinh thái - sinh thế - sinh quyển Nam Bộ với nghĩa đất tình người đã ghi thêm dấu ấn sâu đậm và riêng biệt trong địa hạt khảo cứu, thúc bách những người hằng quan tâm đến “môi trường sinh thái Nam Bộ” phải gấp rút cùng hợp lực hành động, nhằm cứu vãn thảm họa môi sinh.

Lá rụng mùa: Mấy vấn đề về môi trường sinh thái Nam Bộ do Nxb. Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh xuất bản năm 2022. Thư viện thành phố Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:
 - Môn loại: 895.9228084 / L100R 
- Phòng đọc Tổng hợp: DV 61820
- Phòng Mượn: MV 24108-24109

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây