Can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ : Sử dụng các hoạt động hàng ngày giúp trẻ kết nối, giao tiếp và học hỏi / Sally J. Rogers, Gealdine Dawson. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2020. - 603tr.; 20cm 

Thứ tư - 02/06/2021 21:44 139 0
Can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ : Sử dụng các hoạt động hàng ngày giúp trẻ kết nối, giao tiếp và học hỏi / Sally J. Rogers, Gealdine Dawson. - Tp. Hồ Chí Minh : Nxb. Trẻ, 2020. - 603tr.; 20cm 
Trong xã hội hiện đại ngày nay, tự kỷ đang có xu hướng gia tăng nên các bậc cha mẹ cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về bệnh tự kỷ để có thể nhận biết và can thiệp sớm. Trẻ mắc bệnh tự kỷ không những chậm phát triển về quan hệ xã hội, ngôn ngữ, học hành mà còn có những rối loạn hành vi ảnh hưởng lớn đến cuộc sống tương lai của bản thân. Đối với trẻ tự kỷ, việc thấu hiểu, giáo dục và quan tâm của gia đình là một trong các yếu tố quan trọng nhất. 

Quyển sách “Can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ” do Tiến sĩ Sally Rogers, Tiến sĩ Geradine Dawson và Tiến sĩ Laurie Vismara đồng tác giả sẽ cung cấp cho các bậc làm cha mẹ có con bị tự kỷ những kinh nghiệm để từng bước can thiệp sớm giúp các bé có cơ hội hòa nhập tốt hơn với cộng đồng. Sách do Bạch Thu Phương dịch và Bùi Thị Phương Hoa hiệu đính, được Nxb. Trẻ ấn hành năm 2020 với độ dày 603 trang, chia thành 02 phần:

Phần 1 “Cùng bắt đầu” trình bày tất cả những vấn đề mà cha mẹ có con tự kỷ sẽ phải đối mặt. Đó là: những khủng hoảng tinh thần, cách vượt qua cơn khủng hoảng đó và quan trọng nhất là cách thu xếp để cuộc sống gia đình không những không bị đảo lộn mà còn là môi trường tốt để nuôi dạy những đứa con tự kỷ phát triển bình thường. Cha mẹ cần có nhận thức đầy đủ vì chính cha mẹ mới có thể hỗ trợ trẻ ngay từ khi mới phát hiện, luôn bên cạnh trẻ và hiểu được trẻ nhất, cha mẹ phải là chỗ dựa vững chãi cho trẻ trong những năm tháng tuổi trước và khi đã đến trường. 

Phần 2 “Các chiến lược hàng ngày để giúp trẻ gắn kết, giao tiếp và học hỏi” hướng dẫn cho cha mẹ có con tự kỷ các chiến lược can thiệp của rối loạn phổ tự kỷ tập trung qua các hoạt động hàng ngày như: Thu hút sự chú ý của trẻ; Xây dựng các tương tác qua lại; Giúp trẻ học hỏi qua việc bắt chước; Chia sẻ sở thích với người khác; Cùng chơi giả bộ nào;… Thông qua đồ chơi, vật liệu, sách và bạn bè xung quanh sẽ tạo cơ hội cải thiện giao tiếp và vui chơi của trẻ giúp trẻ tăng cường được sự cảm nhận phong phú về thế giới xung quanh, cải thiện kỹ năng ngôn ngữ, nhận thức, xã hội và uốn chỉnh hành vi. Đồng thời, sách còn cung cấp các chiến lược mà bạn có thể áp dụng hàng ngày để tương tác với trẻ như: lúc chơi, mặc quần áo, khi ăn, tắm, đi dạo,… biến đó thành các trải nghiệm học hỏi bổ ích và vui vẻ tạo nên các kỹ năng phát triển chủ chốt cho trẻ. 

Được trình bày một cách đơn giản dễ hiểu, quyển sách “Can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ” thật sự là quyển cẩm nang hữu ích dành cho các bậc làm cha mẹ có con bị tự kỷ. Đây còn là lời kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ người tự kỷ hòa nhập cuộc sống bằng cách yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ họ. 

Sách được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số: 
▪ Ký hiệu phân loại: 618.92 / C105TH 
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.59446 
▪ PHÒNG MƯỢN: ME.8105; ME.8106

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây