Nam kỳ và cư dân các tỉnh Miền Tây / J.C.Baurac; Huỳnh Ngọc Linh dịch. - Tp. Hồ Chí Minh : Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2022. - 573tr. : Ảnh; 24cm

Thứ ba - 28/11/2023 04:05 171 0
Nam Ky va cu dan cac tinh mien tay
Nam Ky va cu dan cac tinh mien tay
     Nhiều tác phẩm, tư liệu nghiên cứu, ghi chép về lịch sử, văn hóa, địa danh “Vùng đất phương Nam”, “Xứ Nam kỳ” được giới thiệu, lưu truyền đã nói lên sự phong phú, đa dạng của vùng đất này. Nhằm giúp bạn đọc có thêm tư liệu nghiên cứu, học tập để thêm yêu mến quê hương, đất nước, Nhà xuất bản Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh vào năm 2022 đã xuất bản cuốn sách “Nam kỳ và cư dân các tỉnh Miền Tây” của tác giả J.C.Baurac – một bác sĩ người Pháp đã có 8 năm gắn bó với vùng đất Nam kỳ thời Pháp thuộc, sách được dịch bởi Huỳnh Ngọc Linh.
     Sách dày 573 trang được chia làm 2 phần: 
    Phần đầu gồm 8 chương giới thiệu về ranh giới tự nhiên, địa hình tự nhiên, điều kiện tự nhiên, hệ động - thực vật đa dạng, các vị thuốc Nam, phong tục tập quán, thế giới tâm linh, các điển tích cho biết nguồn gốc của một số địa danh/nhân vật nổi tiếng… của Nam kỳ. 
     Phần thứ hai gồm 12 chương giới thiệu cụ thể về 11 hạt tham biện thuộc miền Tây thời Pháp thuộc. Đa phần hành trình của tác giả là đi dọc theo hệ thống sông nước kênh rạch chằng chịt của Tây Nam kỳ, do vậy, những gì đã thấy được đã khích lệ ông mày mò tìm hiểu dữ liệu hành chính và đọc thêm nhiều tài liệu của các tác giả khác. 
     Những chi tiết nhỏ nhất đã được nắm bắt và trình bày bằng sự sinh động và xác tín của người đã chứng kiến, với nhiều hình ảnh, bản đồ, biểu đồ, số liệu thống kê,… “Nam kỳ và cư dân các tỉnh Miền Tây” là một tác phẩm có giá trị khoa học và giáo dục, đồng thời là một nguồn tài liệu quý báu cho ai muốn tìm hiểu về lịch sử Việt Nam dưới góc độ vùng miền và nghiên cứu chiến lược phát triển Nam Bộ thời hiện đại.
     Ký hiệu phân loại: 959.78 / N104K
     PHÒNG MƯỢN: MG.011181; MG.011182
     PHÒNG ĐỌC TỔNG HỢP: DL.020788

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây