Trời biên cương vẫn xanh : Ký / Đặng Thị Thuý. - H. : Nxb. Hội Nhà văn, 2020. - 171tr.; 21cm

Thứ năm - 03/03/2022 03:24 2.579 0
Trời biên cương vẫn xanh : Ký / Đặng Thị Thuý. - H. : Nxb. Hội Nhà văn, 2020. - 171tr.; 21cm
“Trời biên cương vẫn xanh”  tập hợp 16 bài bút ký, tản văn của tác giả Đặng Thị Thúy viết lên từ trải nghiệm và cảm xúc của chính chị về những mảnh đất, con người mà chị yêu thương gắn bó. Sách được Nxb. Hội Nhà văn xuất bản 2020. 

Qua 171 trang, bạn đọc sẽ được dịp cùng tác giả cảm nhận cuộc sống, đặc biệt là ở hai mảnh đất Hải Phòng và Móng Cái, nơi mà tác giả xem là hai quê hương với những cảm xúc thiêng liêng, gắn bó qua các bút ký: Tiếng vĩ cầm trên hè phố, Địa danh văn hóa Móng Cái, Về thăm đất cổ Vạn Ninh, Hội Đình, Ngôi đền thiêng nơi địa đầu Tổ quốc, Cô Tô - huyện đảo tiền tiêu vững vàng nơi đầu sóng, Chợ phiên giữa lòng thành phố, Gửi con 16 tuổi, Yêu lắm làng Vân, Tháng Tám lại về, Mùa mực câu ở Trà Cổ, Bà Ngoại, ...

Là người có quê gốc ở thành phố biển Hải Phòng, nhưng tác giả thấy mình may mắn có thêm quê hương thứ hai là mảnh đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, nơi chị đã gắn bó gần 20 năm, hết cả một thời tuổi trẻ. Mảnh đất ấy khi lần đầu tiên chị đặt chân đến, đã từng muốn lập tức quay về bởi không gian hoang sơ xa lạ, nhưng chính nơi đây chị đã được gặp gỡ, được sống, được làm việc, được yêu thương, được trọng dụng bởi những người có tấm lòng đôn hậu, chân thành. 

Ở mảnh đất biên viễn xa xôi này, chị đã có một gia đình riêng đủ đầy và êm ấm, là nơi rèn giũa bản lĩnh và ý chí, nuôi dưỡng tâm hồn và đam mê nghề nghiệp, góp phần xây dựng bảo vệ quê hương. Ngòi bút của chị đem đến lòng tự hào và tình yêu Tổ quốc cho độc giả qua từng bút ký như:  Anh hùng liệt sĩ Đào Phúc Lộc người con ưu tú của mảnh đất địa đầu, Mùi Tết, Hội ngộ rồi chia ly, Đảo Trần - nơi ấy không xa,...

 Đặc biệt ở ký “Trời biên cương vẫn xanh”, tác giả đã đến thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn, nơi tiếp giáp với Trung Quốc để thăm và dâng hương tưởng niệm 86 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới Quốc gia, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Tác giả đã lặng người khi đứng trước tấm ảnh chụp tập thể cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Pò Hèn và tháng 12 năm 1978, đó là bức ảnh được chụp chỉ hơn một tháng trước ngày nổ ra cuộc chiến biên giới khốc liệt ngày 17 tháng 2 năm 1979. Những gương mặt rạng ngời thanh xuân, những nụ cười trẻ trung tươi tắn giờ đã hòa vào với cỏ cây, với hồn thiêng sông núi nơi này. 

Tác giả đã viết: "Tạm biệt Pò Hèn làn khói hương vấn vít bay theo, hòa vào trong gió, tỏa ấm cả núi đồi biên ải. Phò Hèn, nơi khí thiêng đã trở nên bất tử, nơi ngân mãi khúc tráng ca về tinh thần anh dũng, bất khuất, kiên trung của những người con nơi địa đầu Tổ quốc, không tiếc máu xương, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ chủ quyền biên giới và lãnh thổ quốc gia, nơi viết tiếp bản anh hùng ca bất diệt. Ở nơi ấy, trời biên cương vẫn xanh”.

Các bạn hãy tìm đọc trọn tập ký “Trời biên cương vẫn xanh” đang được Thư viện TP. Cần Thơ phục vụ bạn đọc với mã số:  

▪ Ký hiệu phân loại: 895.922803 / TR462B
▪ PHÒNG ĐỌC: DV.059230
▪ PHÒNG MƯỢN: MV.022930

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây